menu search
Đóng menu
Đóng

Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

14:37 13/01/2022

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi đối với một thị trường lớn như vậy. Để khai thác tốt thị trường 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.
 
Thị trường nông sản còn nhiều dư địa
Là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với quy mô dân số 330 triệu người, giá trị nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2.000 tỷ USD, Mỹ hiện là thị trường được nhiều quốc gia xuất khẩu hướng đến trong đó có Việt Nam.
Số liệu của Tổng cục Thống kê, riêng với nhóm hàng nông sản, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2021 với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% thị phần của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, hàng nông sản Việt Nam sang Mỹ hiện chủ yếu phục vụ cho người gốc Việt và gốc Á, đa số các sản phẩm bán ra là sản phẩm khô. Đối với mặt hàng tươi như thanh long, vú sữa, chôm chôm… mặc dù hiện nay, Mỹ đã cho phép nhập khẩu 7 loại quả tươi nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp dù những sản phẩm này được người tiêu dùng ở đây ưa chuộng. Đại diện của Thương vụ Việt Nam cho biết, trong tương lai, với mức độ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Mỹ, hàng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này, trong đó có hàng nông sản sẽ ngày càng gia tăng.
Nhãn là một trong những loại quả được xuất khẩu sang Mỹ
Thương vụ cho biết thêm, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á - dù tỉ lệ người gốc Á ở Mỹ hiện vẫn chưa cao. Trong khi đó, một thị trường rất tiềm năng khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác chính là thị trường người Mỹ gốc Mỹ Latin. Đơn cử như tại bang California - nơi tập trung rất nhiều người gốc Á và gốc Việt, dân số của người gốc Á chỉ chiếm 11%. Trong khi đó, con số này ở người gốc Mỹ Latin lên đến 39%. Bên cạnh đó, những mặt hàng họ ưa chuộng cũng tương đương với những mặt hàng mà doanh nghiệp của người Việt Nam đang có.
Cẩn thận lựa chọn hàng xuất khẩu
Tuy nhiên, hiện nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Theo quy định của Mỹ, các mặt hàng nông sản tươi trước khi xuất khẩu sang nước này cần phải qua khâu chiếu xạ. Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có 2 kho chiếu xạ, điều này có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa khi xuất khẩu số lượng lớn. Mặt khác, đối với một số mặt hàng tươi, đơn cử như vải, nhãn, thanh long, chiếu xạ cao có thể khiến quả nhanh bị nẫu, giảm chất lượng sản phẩm, khi xuất khẩu sang Mỹ khó có thể cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu từ các nước lân cận nước này.
Thương vụ Việt Nam tại San Francisco gợi ý, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn các mặt hàng có thể để lâu, không bị ảnh hưởng chất lượng khi chiếu xạ như bưởi Đoan Hùng, bưởi da xanh…
Mặt khác, dịch bệnh cũng khiến người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng ăn uống. Hiện nay, người Mỹ đang ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng có thể bảo quản lâu, chế biến sẵn như miến rong, mỳ… Thương vụ cho rằng các doanh nghiệp nên chọn các mặt hàng đặc sản, độc lạ của Việt Nam đã được chế biến sẵn để thâm nhập vào thị trường này.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của xã hội, người Mỹ hiện rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và rất ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường. Vì vậy, doanh nghiệp khi lựa chọn hàng hóa xuất khẩu cần phải chú ý đến các tiêu chuẩn này.

Nguồn:Báo Công Thương

Link gốc