menu search
Đóng menu
Đóng

Hỗ trợ doanh nghiệp Lào đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ của Việt Nam

09:45 15/08/2022

Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với chủ đề ''Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển'', ngày 11/8, Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao cùng đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Vientiane (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) đã có cuộc khảo sát hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội.
 
Đoàn đã đến khảo sát tại Winmart Smart City (TTTM Vincom Mega Mall Smart City - Nam Từ Liêm) và TTTM Savico Megamall (Long Biên), tại đây, đoàn đã được tìm hiểu về quy trình thu mua, tập kết, đóng gói hàng hóa, nông sản trước khi đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, Đoàn cũng mong muốn phía WinCommerce và TTTM Savico Megamall có thể thu mua hàng hóa, nông sản của doanh nghiệp Viêng Chăn.
Theo ông Khúc Tiến Hà, giám đốc Miền cấp cao - Chuỗi siêu thị Winmart (thuộc Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Win Commerce), doanh nghiệp luôn sẵn sàng tìm kiếm các sản phẩm nông sản của các nước trên thế giới với điều kiện các sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và các tiêu chuẩn của Win Commerce.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) sẽ là đơn vị hỗ trợ cho doanh nghiệp Lào tiếp cận, giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp bán lẻ ở Hà Nội cùng các hoạt động kết nối trực tuyến (online) giữa doanh nghiệp sản xuất Lào với các nhà phân phối, bán lẻ tại thị trường Việt Nam như: Big C, AEON MALL, Hapro, Co.op Mart... Thông qua các chương trình này, doanh nghiệp bán lẻ sẽ thông tin giới thiệu đến các đơn vị sản xuất của Lào những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị. Đồng thời, cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói, bao bì đạt chuẩn quốc tế. Để từ đó doanh nghiệp Lào nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm Lào tại Việt Nam.
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Thành phố Hà Nội đang kết nối với 63 tỉnh, thành phố của cả nước và đề nghị họ cung cấp danh sách các nhà cung cấp, sản phẩm, sản lượng, thời vụ thu hoạch về Sở Công thương Hà Nội. Sau đó, Sở Công thương tổng hợp, gửi cho hệ thống phân phối để có thể kết nối và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là giải pháp giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Là đơn vị điều tiết trong hệ thống phân phối của Hà Nội, vấn đề quan trọng nhất là bình ổn và không tăng giá. Do đó, Sở Công Thương cũng đề nghị các đơn vị phân phối thực hiện đúng chủ trương này. Bà Trần Thị Phương Lan hy vọng thời gian tới, hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa Thủ đô Hà Nội và thủ đô Vientiane sẽ được đẩy mạnh hơn.
Ông Phouvong Vongkhamsao - Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn chia sẻ sau chuyến khảo sát thực tế: “Chúng tôi cảm nhận Việt Nam đang phát triển rất nhanh và có rất nhiều điều chúng tôi có thể tiếp tục học hỏi từ phía các bạn. Chúng tôi mong hai bên sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ và mở rộng giao lưu, hợp tác giao thương. Mong muốn các sản phẩm, nông sản của Lào có thể vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại Hà Nội. Đồng thời, các doanh nghiệp của Việt Nam và Hà Nội sẽ đầu tư và mở rộng phát triển mô hình siêu thị tại thủ đô Vientiane”.
Cũng tại buổi khảo sát thực tế này, phía WinMart đã giới thiệu tới Đoàn các sản phẩm nông đặc sản của các địa phương như chả mực Quảng Ninh, rau, cá Sông Đà, rau củ Sơn La, và trái cây như thanh long, chuối của các địa phương trên cả nước…. Đồng thời, giới thiệu các quy trình phục vụ khách hàng sao cho thuận tiện, thoải mái nhất để người tiêu dùng đến với siêu thị có thể mua sắm được các sản phẩm với chất lượng tốt nhất và giá cả hợp lý nhất.
 

Nguồn:Cổng TTĐT Bộ Công Thương