menu search
Đóng menu
Đóng

Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada”

14:39 26/04/2019

Vinanet - Tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada”.
Ngày 25 tháng 4 năm 2019, tại Hà Nội, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada” nhằm mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp: (i) nắm được các thông tin về cam kết của Hiệp định CPTPP, đặc biệt là cam kết của Việt Nam và Canada trong CPTPP; (ii) hiểu được cơ hội thách thức, cũng như khả năng tận dụng CPTPP đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada; (iii) phát triển hợp tác đầu tư Canada tại Việt Nam, đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng khu vực.
Hội thảo là một trong các sự kiện quan trọng nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan của cả hai nước triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động với những cách tiếp cận mới, đặc biệt là có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội tích cực do Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại.
Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada” gồm các nội dung chính: Tổng quan về CPTPP - Cam kết về thuế quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada; Cam kết CPTPP về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa; Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada và; Thảo luận về khả năng tận dụng CPTPP đối với doanh nghiệp Việt Nam để phát triển thị trường Canada, tham gia.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, trong số 11 quốc gia thành viên của CPTPP, Canada nổi lên như nhân tố mang tính đột phá về mặt đối tác của Việt Nam.
Trên thực tế, Việt Nam và Canada đã và đang có một nền tảng quan hệ kinh tế, chính trị tốt đẹp hơn bao giờ hết. Việt Nam và Canada đều là thành viên tích cực của nhiều diễn đàn quốc tế như: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Cộng đồng Pháp ngữ (La Francophonie), Canada là một Đối tác đối thoại quan trọng của ASEAN… Giữa hai nước đã có nhiều chuyến thăm cấp cao và gần đây nâng cấp trở thành quan hệ “Đối tác toàn diện” của nhau vào tháng 11/2017, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, trong đó, thương mại và đầu tư là yếu tố trụ cột.
Về thương mại, Canada được xem là một trong những thị trường có mức tăng trưởng cao của Việt Nam. Theo thống kê của Hải quan Canada, xuất nhập khẩu của hai nước đã tăng 412% trong 10 năm qua, tính từ năm 2008 đến năm 2018; và tăng tới 2.300% nếu tính từ năm 2000.
Dự báo mức tăng trưởng thương mại bình quân trong những năm tới có thể đạt tới 20%. Việt Nam hiện nay đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương, xuất khẩu của Việt Nam năm 2018 đạt 4 tỷ USD, xuất siêu 2,4 tỷ USD . Những mặt hàng xuất khẩu chính Việt Nam sang thị trường Canada cũng là các mặt hàng chủ lực của ta, gồm: dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy sản, đồ gỗ… Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả… cũng bước đầu có tăng trưởng xuất khẩu tích cực sang thị trường này trong thời gian qua.
Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh, Việt Nam cũng là đối tác thương mại phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á của Canada. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada năm 2018 cao gấp 3 lần Indonesia, Philippines, gấp 2 lần Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu của Canada. Điều này cho thấy, với khả năng cung ứng hàng hóa của Việt Nam và nhu cầu của Canada, dư địa phát triển xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn còn rất lớn. Bù lại, các sản phẩm công nghệ cao của Canada như máy móc, sản phẩm sinh học, hóa chất và các nguyên liệu cho sản xuất, chăn nuôi… luôn là những mặt hàng có nhu cầu cao tại Việt Nam.
Về đầu tư, hiện nay, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam, với 149 dự án, trị giá hơn 5 tỷ USD. Các dự án được đánh giá là có chất lượng cao, với bình quân 1 dự án là 32,36 triệu USD/dự án, cao hơn so với bình quân đầu tư 1 dự án nước ngoài đầu tư tại Việt Nam là 13,97 triệu USD/dự án, với các lĩnh vực đầu tư chủ chốt như dịch vụ khách sạn, bảo hiểm, năng lượng tái tạo… Để phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Việt Nam mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư Canada vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, logistic, công nghiệp chế tạo, năng lượng sạch, những lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao…
Về phía Canada, “đất nước lá phong đỏ” cũng xem Việt Nam như một “ngôi sao đang lên” ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Với vị trí địa lý thuận lợi, thị trường 95 triệu dân, dân số trẻ và năng động cùng với chính sách kinh tế cởi mở, Canada mong muốn Việt Nam trở thành điểm đến tốt giúp đa dạng hóa thị trường thương mại và đầu tư, là cầu nối cho Canada hướng về Châu Á, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn với các xung đột kinh tế - chính trị phức tạp, cùng với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ.
Trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị thuận lợi giữa hai nước, dư địa và tiềm năng phát triển còn nhiều, Hiệp định CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư, được coi như một “cú hích lớn” cho phát triển đầu tư, thương mại song phương, mở ra một “chân trời kinh doanh” mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Ông Tạ Hoàng Linh khẳng định, đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, việc cam kết của Canada xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình là 17% xuống 0%, rõ ràng là thị trường Canada đang mang lại cơ hội “có một không hai” để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của mình. Các lĩnh vực tiềm năng có thể phát triển mạnh như thủy sản, đồ gỗ, dệt may, giày dép và hàng nông sản.
Diễn giả của Hội thảo là các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực chính sách công, và xuất nhập khẩu… từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Canada, đại diện Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Hiệp hội Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ và Công ty Giải pháp Cung ứng bền vững toàn cầu (GSS).
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn