menu search
Đóng menu
Đóng

Một số thông tin về chính sách kinh doanh lúa gạo Cuba

10:00 29/03/2017

Vinanet - Kinh tế Cuba do nhà nước kiểm soát là chính nên chỉ có các hãng nhập khẩu được chỉ định mới được phép nhập khẩu.
Phân phối, dự trữ, mậu dịch quốc doanh:
Chính phủ Cuba hiện đang kiểm soát hầu hết các khía cạnh thương mại quốc tế và phân phối trong nước. Hầu hết hàng nhập khẩu và xuất khẩu đều thông qua các cơ quan nhà nước Cuba, và việc phân phối được kiểm soát bởi chính phủ. Để khuyến khích đầu tư nước ngoài, Chính phủ đã cho phép một số công ty nước ngoài nhập khẩu và xuất khẩu trực tiếp nhưng khu vực tư nhân đang phát triển và các hợp tác xã ở Cu Ba có ít hoặc không có khả năng tiếp cận với nguồn đầu vào nước ngoài để có thể phát triển. Hơn nữa, quá trình phân phối không hiệu quả gây ra tắc nghẽn cung cấp trong cả nước.
Chế độ nhập khẩu có thể được miêu tả như sau:
-Chỉ có các công ty quốc doanh mới được nhập khẩu và các công ty phải xin giấy phép của Bộ ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba( Mincex).
-Hoạt động bán hàng liên quan tới các thủ tục hành chính phức tạp, giống như bán thuộc lĩnh vực công tại các nước khác.Trước khi tiến hành mở đấu thầu công khai đối với hợp đồng bán, các nhà cung cấp và các sản phẩm cần phải đăng ký pháp danh.
-Cuối cùng, khối lượng bán, việc lựa chọn các sản phẩm/ các nhà cung cấp và thanh toán phụ thuộc vào lượng dự trữ ngoại hối biến động hàng năm và việc phân bổ phải tuân theo thủ tục hành chính phức tạp, ưu tiên một số lĩnh vực.
Các đối tác Cuba
Một đặc trưng chính của nền kinh tế Cuba là độc quyền nhà nước đối với toàn bộ các hoạt động nhập khẩu. Do vậy, đối tác thương mại sẽ hoàn toàn là công ty nhà nước, dạng công ty 100% vốn nhà ước hoặc công ty liên doanh giữa một doanh nghiệp nhà nước với một công ty nước ngoài. Các công ty Liên doanh, thường trong các lĩnh vực chiến lược như du lịch, khải mỏ nickel, dầu, nhằm độc quyền mua trực tiếp nguồn cung.
Hoạt động nhập khẩu tập trung vào lĩnh vực sản xuất được sự cho phép của bộ ngành liên quan tới lĩnh vực. Dưới mỗi Bộ, có một hoặc vài công ty nhập khẩu tập trung vào hoạt động mua. Chỉ có các đối tác được ủy nhiệm được phép ký hợp đồng và sẽ là đối tác bên phía Cuba chịu trách nhiệm với những điều khoản bắt buộc hợp đồng. Mỗi lĩnh vực hoặc mỗi dòng sản phẩm có ít nhất một hãng nhập khẩu có thể mua hàng.
Khả năng nhập khẩu của mỗi công ty Cuba phụ thuộc vào nguồn thu ngoại hối hàng năm của đất nước này và quá trình cấp hạn ngạch của nước này. Mỗi năm, một ủy ban được thành lập bởi Ngân hàng Trung ương Cuba và Bộ kinh tế và kế hoạch sẽ cấp cho mỗi bộ, chính phủ một khoản ngoại hối để trả cho nhập khẩu.
Trong mỗi lĩnh vực, bộ liên quan sẽ chỉ định cấp ngoại hối cho các hãng nhập khẩu các công ty quốc doanh theo tính cấp thiết và ưu đãi của chính phủ. Cuối cùng, các đối tác tiền năng Cuba cần phải theo dõi quá trình này để thanh toán tiền nhập khẩu.
Đăng ký sản phẩm với Phòng đăng ký các nhà cung cấp của Cuba
Trước khi ký hợp đồng mua bán với một hãng Cuba, công ty và sản phẩm của công ty nước ngoài cần phải được đăng ký tại Phòng đăng ký các nhà cung cấp liên quan tới hãng nhập khẩu. Để được đăng ký, cần phải có các tài liệu sau:
- Giấy phép công ty
- Giấy chứng nhận đăng ký của công ty tại Văn phòng thương mại
- Bảo lãnh ngân hàng
- Tài liệu, được cấp bởi đại sứ quán Cuba cho đại diện của công ty ký hợp đồng với đối tác Cuba.
- Đôi khi một số tài liệu cần phải được dịch và công chứng tại Đại sứ quán Cuba.
- Một số hãng nhập khẩu có thể yêu cầu tài liệu thêm như là giấy chứng nhận tài khoản ngân hàng hợp lệ, tiền tệ sử dụng...
- Đối với các sản phẩm thực vật hoặc động vật, sẽ phải trình một số tài liệu khác nữa...
- Khi đăng ký, đối tác Cuba có thể liên lạc với công ty xuất khẩu để tham gia đấu thầu hợp đồng bán quốc doanh. Đăng ký này có giá trị 3 năm và được gia hạn khi cần thiết sau đó.
Một số nhà nhập khẩu hoạt động dựa trên “pháp danh mở”,giúp họ linh hoạt hơn trong việc lựa trọn đối tác cung cấp.
Theo những quy định hiện tại, các hãng nhập khẩu cần phải đưa ra quyết định mua dựa vào 3 đợt chào thầu từ ít nhất 3 nhà cung cấp. Người mua đặt ra tiêu chuẩn kể cả gía sản phẩm, phí vận chuyển, bảo hiểm, thời hạn thanh toán, đóng gói và các loại khác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với các đối tác Cuba là tài chính. Đối tác nào có thể cung cấp linh hoạt điều kiện thanh toán thì sẽ được ưu tiên hơn. Ví dụ, thời hạn thanh toán xuất khẩu gạo mới đây từ Việt Nam sang Cuba có thể kéo dài tới hai năm.
Thuế và thủ tục hải quan.
Là một thành viên của WTO, Cuba tuân thủ các hướng dẫn toàn cầu về đơn giản hóa các thủ tục và thuế hải quan. Thuế áp dụng trung bình của Cuba là 10,6%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình 21%. Hơn nữa, Cuba là nước Mỹ Latinh duy nhất ký kết Công ước Quốc tế về Đơn giản hoá và Hài hòa các Thủ tục Hải quan (Công ước Kyoto). Do rất ít công ty của Cuba được phép nhập khẩu và xuất khẩu trực tiếp, rất khó để đánh giá thủ tục hải quan Cuba. Tuy nhiên, nước này phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu lương thực và phần lớn xuất khẩu để tạo ra ngoại tệ cần thiết.

Thao khảo: 

 

https://www.usitc.gov/publications/332/pub4597.pdf (Overview of Cuban  import of goods and services and  Effects of U.S. Restrictions, March 2016)

http://cubajournal.co/exporting-to-cuba-in-2017/

Nguồn: VITIC

Nguồn:Vinanet