menu search
Đóng menu
Đóng

Nông sản liên tục bị EU cảnh báo, nhiều lưu ý cho doanh nghiệp

08:25 16/11/2021

Theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT), những cảnh báo của thị trường nhập khẩu nông sản không hẳn là rào cản. Doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức về thị trường, trong toàn bộ quy trình tạo ra sản phẩm phải đặc biệt chú ý đến mối nguy của sản phẩm ở những khâu nào.

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, trong tháng 10/2021, Văn phòng tiếp tục nhận được 4 cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu (EU) đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam do vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.
Cũng trong tháng 10/2021, trên Hệ thống cảnh báo An toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU (RASFF) có trên 400 thông báo đối với lô hàng của các quốc gia nhập khẩu hoặc lưu thông trên thị trường EU vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.
Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam đánh giá, những cảnh báo của thị trường nhập khẩu không hẳn là rào cản.
Khi tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), điều kiện bắt buộc là thành lập hỏi đáp, minh bạch kiểm dịch động, thực vật… và phải xây dựng Biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động, thực vật (SPS). Mục tiêu để bảo vệ sức khỏe của con người.
Phân bố sinh vật trên thế giới hoàn toàn khác nhau, các quốc gia phải có trách nhiệm, chính vì vậy phải xây dựng SPS. Các quốc gia khi tham gia WTO đều phải xây dựng SPS.
Thời gian vừa qua, Việt Nam đã tham gia hội nhập sâu, thực thi các Hiệp định thương mại tự do. Thực tế cho thấy, khi tham gia hội nhập, các nước khác vẫn có những vi phạm, bị cảnh báo, điều này là bình thường. Quan trọng là cố gắng tối đa không vi phạm.
“Vấn đề mối nguy vi phạm có thể xuất hiện bất kỳ ở khâu nào đó. Sau mỗi cảnh báo của các thị trường, mấu chốt là rút ra được bài học gì”, ông Nam nhấn mạnh.
Nhận định trong thời gian tới, để đạt mục tiêu các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của từng thị trường, xuất khẩu nông sản thuận lợi không phải là khó, theo ông Nam đầu tiên doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức về thị trường.
“Các thị trường đưa ra quy định, nghiên cứu dựa trên cơ sở khoa học, thông qua đánh giá rủi do, đương nhiên doanh nghiệp phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu, không nên quá nóng vội. Nếu chạy theo xuất khẩu số lượng thì chỉ là “ăn xổi”, ông Nam nói.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý toàn bộ quá trình tạo ra sản phẩm phải chú ý đến vấn đề mối nguy của sản phẩm ở những khâu nào? (nguyên liệu đầu vào, chế biến, logistics…). Cuối cùng, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các bên từ Trung ương đến địa phương, hợp tác xã, nông dân... Đó là các hệ sinh thái, mỗi hệ sinh thái đều có 1 vai trò nhất định.
Hiện nay, về vĩ mô Văn phòng SPS Việt Nam được Thủ tướng giao xây đựng Đề án nâng cao hiệu quả thực thi SPS. Đây là đề án rất quan trọng, nâng cấp hệ thống SPS của Việt Nam. Văn phòng SPS Việt Nam đang lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành để trình Thủ tướng sớm nhất.
Từ góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam chia sẻ, vấn đề mà doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nào cũng từng gặp phải là việc kiểm soát quá trình sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật của các thị trường.
Tại Ameii, tất cả các sản phẩm trước khi xuất khẩu đều test (kiểm tra) 5 lần. Không chỉ các sản phẩm xuất khẩu của mình mà ngay khi gia công cho các đơn vị khác, Ameii cũng đều hết sức cẩn trọng. Nếu có bất cứ thông tin bất lợi nào trong vấn đề kiểm soát doanh nghiệp sẽ dừng việc xuất hàng để kiểm tra kỹ lại lần cuối.
“Các doanh nghiệp cần nghiêm túc hơn trong việc kiểm soát quy trình sản xuất của mình; kiểm soát từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, đến kiểm nghiệm sản phẩm”, ông Nguyễn Khắc Tiến khuyến cáo.

Trong cảnh báo số 2021.5398 ngày 7/10/2021, sản phẩm quả chôm chôm của Công ty xuất nhập khẩu và dịch vụ thương mại Khang An (TPHCM) bị Italy cảnh báo do mối nguy tồn dư thuốc bảo vệ thực vật gồm: Imidacloprid, Cypermethrin, Thiamethoxam, Clothianidin, Phenylphenol và chất cấm Permethrin, Profenofos có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Mức độ rủi ro là không xác định.

Bên cạnh đó, sản phẩm mộc nhĩ khô của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hanofood (Hải Dương) cũng bị Cộng hòa Liên bang Đức cảnh báo và thu hồi sản phẩm trên thị trường. Nguyên nhân do ngành chức năng Đức phát hiện dư lượng Chlorpyrifos ở mức 0,24 ± 0,12 ppm, trong khi quy định mức dư lượng tối đa Chlorpyrifos đối với sản phẩm trên là 0,01 ppm. Đức đánh giá mức độ rủi ro là nghiêm trọng.
Sản phẩm hạt tiêu đen của Công ty TNHH Synthite Việt Nam (Bình Dương) cũng bị Tây Ban Nha từ chối nhập tại cửa khẩu do phát hiện dư lượng Chlorpyrifos ở mức 0,035±0,018 ppm, trong khi quy định mức dư lượng tối đa Chlorpyrifos đối với sản phẩm trên là 0,01 ppm.
Ngoài ra, sản phẩm bột quế (Công ty CP Visimex, Hà Nội)) bị phía Italy cảnh báo do phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus ở mức 16.000 CFU/g, trong khi mức cho phép tối đa 1.000 CFU/g. Italy đánh giá mức độ rủi ro là nghiêm trọng.

Nguồn:haiquanonline/Thanh Nguyễn

Link gốc