menu search
Đóng menu
Đóng

Quảng bá cơ hội kinh doanh và đầu tư với Việt Nam tại Tây Phi

08:55 11/07/2018

Vinanet - Ngày 6/7/2018, tại thủ đô Abuja, Nigeria, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, phối hợp với Bộ Công Thương và Tổ chức Quốc tế Pháp Ngữ (OIF), tổ chức hội thảo “Cơ hội kinh doanh và đầu tư với Việt Nam”.
Tham dự hội thảo có ông Chékou Oussouman - điều phối viên chương trình Tổ chức quốc tế Pháp Ngữ; ông Aminou Akadiri - Giám đốc điều hành, Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Tây Phi; ông Anibe Achimugu – Chủ tịch Hiệp hội bông vải quốc gia Nigeria; ông Mahmoud Inuwa, Trưởng đoàn doanh nghiệp thuộc bang Kano, Nigeia; ông Hasan Tahir Taro, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Kano, cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của bang Kano.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Phạm Anh Tuấn đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Nigeria, đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc đội tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực, tăng trưởng DGP của Việt Nam năm 2017 đạt 6,81%. Việt Nam là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế. Năm 2017 có trên 13 triệu lượt khách du lịch đã đến Việt Nam. Đại sứ Phạm Anh Tuấn hoan nghênh các doanh nghiệp bang Kano Nigeria, đã tham dự hội thảo này. Đại sứ hy vọng sau hội thảo này, các doanh nhân Kano nói riêng và Nigeria nói chung, sẽ đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, góp phần đưa kim ngạch thương mại của hai nước tiếp tục tăng trưởng hơn nữa, trong đó có nguồn bông nguyên liệu của bang Kano, đóng góp cho ngành sản xuất và xuất khẩu may mặc của Việt Nam.
Đại diện Bộ Công Thương, ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, đành giá Nigeria với số dân trên 186 triệu, là thị trường lớn nhất tại châu Phi. Nigeria là điểm đến đầu tiên của Đoàn công tác Bộ Công Thương trong chuyến khảo sát của đoàn đến các nước cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS). Nigeria là nguồn cung cấp nguyên liệu cho Việt nam, để sản xuất và tái xuất khẩu. Ông Hoàn cũng cảm ơn Tổ chức quốc tế Pháp Ngữ, đã tài trợ cho chương trình này.
Ông Mahmoud Inuwa, Trưởng đoàn doanh nghiệp thuộc bang Kano, Nigeria cho biết Kano nằm ở phía Bắc Nigeria và là bang lớn thứ hai của Nigeria. Các sản phẩm chính của Kano sản xuất là nguyên liệu bông, da giày và ngũ cốc. Các doanh nghiệp của bang Kano tham dự hội thảo lần này tại Đại sứ quán Việt Nam, là các doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu bông vải và sợi.
Quảng bá về Việt Nam, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, ông Hoàng Tuấn Việt, đã trình bày “Cơ hội kinh doanh, đầu tư và du lịch với Việt Nam’’. Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng chính vào Nigeria, bao gồm: Điện thoại di động và linh kiện, sản phẩm dệt may, tàu thuyền các loại, linh kiện ô tô CKD, SKD dưới 12 chỗ ngồi, thuốc lá, giấy, dao cạo râu, chất dẻo nguyên liệu, sản phẩm hoá chất, thức ăn gia súc và nguyên phụ liệu. Việt Nam cần nhập khẩu nguyên liệu từ Nigeria để phục vụ sản xuất trong nước, bao gồm hạt điều, gỗ, bông vải v.v… Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đã tăng dần từ 233,17 triệu USD (2015), 303,84 triệu USD (2016) và 433,53 triệu USD (2018), với tỷ lệ tăng bình quân 36.49%/năm.
Ông Hasan Tahir Taro, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Kano đánh giá cao Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, đã tổ chức buổi hội thảo này. Các doanh nghiệp đã nắm được những thông tin bổ ích về kinh tế Việt Nam. Sau buổi hội thảo này, bang Kano sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đi Việt Nam vào cuối năm 2018.
Trước đó, ngày 5 tháng 6 năm 2018, đoàn công tác của Bộ Công Thương, và Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, đã tham dự buổi hội thảo về thúc đẩy kinh tế, thương mại giữa các thành viên của ECOWAS với Việt Nam, tại Hội đồng Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS). Sau buổi hội thảo, đại diện Bộ Công Thương, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria và các doanh nghiệp Việt Nam, đã trao đổi và tiếp xúc với các doanh nghiệp doanh nghiệp Nigeria, để nắm thông tin xuất khẩu và nhập khẩu của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ni-giê-ri-a (Kiêm nhiệm Ga-na, Tô gô, Xê-ri-a-lê-ôn, Ca-mơ-run, Sát)
Nguồn: Moit.gov.vn