menu search
Đóng menu
Đóng

Tận dụng Hiệp định UKVFTA thúc đẩy thương mại song phương

09:07 15/03/2023

Thúc đẩy thương mại các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường, tận dụng hiệu quả hiệp định UKVFTA là mục tiêu Việt Nam hướng tới trong phát triển thương mại với Vương quốc Anh.

Theo Bộ Công Thương, đến tháng 12/2022, Vương quốc Anh có 507 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam, với tổng vốn đạt gần 4,2 tỷ USD, đứng thứ 15 trên tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong năm 2022, Vương quốc Anh có tổng cộng 53 dự án đầu tư cấp mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 64,33 triệu USD.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Vương quốc Anh đạt 6,8 tỷ USD trong năm 2022, tăng 3,4 % so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 5,2%...
Tại buổi tiếp ông Mark Garnier, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Brunei, ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh xu thế chuyển dịch xanh trong thương mại hai nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Anh tăng cường hỗ trợ để thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ xanh cho Việt Nam, thông qua đó thúc đẩy thương mại các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường, tận dụng hiệu quả hiệp định UKVFTA.
Về lĩnh vực năng lượng, ông Mark Garnier đánh giá cao việc Việt Nam là một trong hai quốc gia đầu tiên của ASEAN tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP) với Vương quốc Anh, EU và các quốc gia trong nhóm G7 và cam kết sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để huy động nguồn lực tài chính và công nghệ, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công quá trình chuyển đổi năng lượng và cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng muốn triển khai thành công thì JETP cần có nội hàm rõ ràng hơn, lộ trình cụ thể hơn, và cần có cơ chế để hiện thực hoá các ý tưởng, cam kết bằng hành động, dự án cụ thể. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Vương quốc Anh xây dựng những gói tài trợ cụ thể để hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển đổi năng lượng một cách hiệu quả.
Trong đó hai bên cần tập trung vào 3 nội dung hợp tác: hỗ trợ tư vấn chính sách để Việt Nam có thể xây dựng chính sách phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp cho tương lai; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các ngành năng lượng mới, công nghiệp mới và hỗ trợ hoặc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận công nghệ mới, làm chủ công nghệ, quá trình sản xuất các thiết bị phục vụ cho quá trình chuyển dịch năng lượng.

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc