menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường xúc tiến thương mại vào thị trường Nam Phi

14:32 01/09/2016

Quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi ngày càng phát triển tốt đẹp cả về chính trị và nhiều lĩnh vực hợp tác khác như kinh tế, thương mại.

Triển vọng hợp tác giữa Nam Phi và Việt Nam là rất lớn do quan hệ chính trị có nhiều thuận lợi, trong khi phía bạn có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng được xem là thế mạnh.

Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2016 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nam Phi đạt 544,03 triệu USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi rất đa dạng, chủ  yếu là giày dép, dệt may, cà phê, gạo, sản phẩm đá quý và kim loại quý, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, mây tre đan, hải sản, sữa, hạt điều, than đá, gạo, mì ăn liền... Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi chủ yếu các mặt hàng sắt thép, các loại kim loại thường, gỗ và các sản phẩm gỗ, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông, sợi các loại, phân bón...

Trong 7 tháng đầu năm 2016, dẫn đầu mặt hàng xuất khẩu sang Nam Phi là điện thoại các loại và linh kiện, trị giá 314,12 triệu USD, tăng 0,29% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai trong bảng xuất khẩu là mặt hàng giày dép, trị giá 71,55 triệu USD, tăng 12,63%. Đứng thứ ba là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trị giá 42,60 triệu USD, giảm 63,95%.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh: hạt tiêu tăng 29,46%; xuất khẩu cà phê 76,1% so với cùng kỳ năm trước.

Nam Phi là một quốc gia nằm ở mũi phía Nam lục địa châu Phi và là thành viên của khối thịnh vượng chung Anh, Nam Phi có điều kiện tự nhiên ưu đãi, sở hữu nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạ tầng kỹ thuật hiện đại và phát triển nhanh chóng. Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại Việt Nam – Nam Phi tăng 5 lần, đạt 1,2 tỷ USD năm 2015.

Triển vọng hợp tác giữa Nam Phi và Việt Nam là rất lớn do quan hệ chính trị có nhiều thuận lợi, trong khi phía bạn có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng được xem là thế mạnh của Việt Nam như hàng nông, hải sản, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, vật liệu xây dựng… Ngược lại, Nam Phi là thị trường tiềm năng, có nhiều mặt hàng là thế mạnh của họ để cung cấp cho nước ta, nhất là thị trường khu vực miền Trung như: sắt thép, kim loại, gỗ, bông sợi, phân bón, đặc biệt là rượu vang – một sản phẩm có bề dày lịch sử trên 300 năm

Số liệu của Tổng cục hải quan xuất khẩu sang Nam Phi 7 tháng  năm 2016

Mặt hàng XK

7Tháng/2016

7Tháng/2015

+/-(%)

 

Trị giá (USD)

Trị giá (USD)

Trị giá

Tổng

544.032.300

611.927.969

-11,1

Điện thoại các loại và linh kiện

314.124.140

313.224.803

+0,29

Giày dép các loại

71.550.445

63.525.786

+12,63

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

42.607.628

118.200.234

-63,95

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác

17.848.369

14.995.489

+19,02

Cà phê

12.798.391

5.672.253

+125,63

Hạt tiêu

12.734.692

9.502.737

+34,01

Hàng dệt may

11.852.583

11.733.630

+1,01

Sản phẩm hóa chất

5.310.523

4.284.456

+23,95

Sản phẩm từ sắt thép

5.221.798

7.037.190

-25,8

Hạt điều

4.924.140

6.700.488

-26,51

Gạo

3.955.425

10.030.884

-60,57

Gỗ và sản phẩm gỗ

3.671.176

6.582.551

-44,23

Phương tiện vận tải và phụ tùng

2.926.800

3.030.830

-3,43

Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

957.765

1.996.158

-52,02

Chất dẻo nguyên liệu

464.466

475.880

-2,4

 

 

 

Nguồn:Vinanet