menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong tuần

15:42 29/03/2024

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ Năm (29/3), kết thúc tháng cao hơn do triển vọng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng và việc thắt chặt số lượng giàn khoan của Mỹ giảm nguồn cung cấp thô.
Ngày 29/3, giá dầu Brent ở mức 87,48 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 10, sau khi tăng 1,39 USD, tương đương 1,6%. Hợp đồng tháng 6 được giao dịch ở mức 87 USD/thùng, tăng 1,58 USD và hợp đồng tháng 5 sẽ hết hạn vào thứ Năm.
Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 ổn định ở mức 83,17 USD/thùng, tăng 1,82 USD, tương đương 2,2%.
Trong tuần, dầu Brent tăng 2,4% và dầu WTI tăng khoảng 3,2%. Cả hai loại dầu đều đạt mức cao hơn trong tháng thứ ba liên tiếp.
Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng, trong phiên trước, giá dầu đã chịu áp lực do tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ tăng vào tuần trước, do nhập khẩu dầu thô tăng và nhu cầu xăng yếu.
Tuy nhiên, mức tăng tồn kho dầu thô nhỏ hơn mức tăng mà Viện Dầu khí Mỹ dự kiến và các nhà phân tích lưu ý mức tăng này thấp hơn dự kiến vào thời điểm đó trong năm.
Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết: “Chúng tôi ... dự kiến tồn kho của Mỹ sẽ tăng ít hơn bình thường do thị trường dầu mỏ toàn cầu đang thâm hụt nhẹ”. “Điều này có thể sẽ hỗ trợ giá dầu thô Brent trong tương lai.”
Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu của Mỹ, tăng 0,9 điểm phần trăm trong tuần trước, cũng hỗ trợ giá.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O, số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, cũng giảm 3 giàn xuống 621 giàn trong tuần tính đến ngày 28 tháng 3.
Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn ước tính trước đó trong quý 4. Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại cho biết tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ 3,4% hàng năm so với tốc độ 3,2% được báo cáo trước đó.
Dữ liệu lạm phát cũng khẳng định khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trì hoãn việc cắt giảm mục tiêu lãi suất ngắn hạn, một thống đốc Fed cho biết hôm thứ Tư, nhưng ông không loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Thị trường đang hội tụ vào việc bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 đối với cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu”. Lãi suất thấp hơn thường hỗ trợ nhu cầu dầu.
Các nhà đầu tư sẽ theo dõi các tín hiệu từ cuộc họp vào tuần tới của Ủy ban Giám sát chung Bộ trưởng của nhóm sản xuất Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Rủi ro địa chính trị gia tăng đã làm tăng kỳ vọng về khả năng gián đoạn nguồn cung, nhưng OPEC+ khó có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chính sách sản lượng dầu cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ vào tháng 6.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Sáu cho biết các công ty dầu mỏ của nước này sẽ tập trung vào việc giảm sản lượng thay vì xuất khẩu trong quý 2 để phân bổ đều việc cắt giảm sản lượng với các nước thành viên OPEC+ khác.
Các nhà phân tích của Energy Aspects cho biết trong một ghi chú: “Rủi ro địa chính trị đối với nguồn cung nguyên liệu làm tăng thêm các yếu tố cơ bản về nhu cầu quý 2 năm 2024 mạnh mẽ”.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết tại châu Âu, nhu cầu dầu ổn định hơn dự kiến, tăng 100.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2, so với dự báo giảm 200.000 thùng/ngày vào năm 2024.
Họ cho biết trong một lưu ý rằng nhu cầu vững chắc của châu Âu, tăng trưởng nguồn cung của Mỹ giảm đi cùng với khả năng gia hạn cắt giảm của OPEC+ đến năm 2024 đã vượt qua rủi ro giảm giá do nhu cầu của Trung Quốc yếu đi kéo dài.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát chính thức của nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng vào tháng 3, hỗ trợ nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.
Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ để tìm dấu hiệu khi nào Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ vào thứ Năm (28/3), phục hồi sau hai phiên giảm liên tiếp, khi các nhà đầu tư đánh giá lại dữ liệu tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ và quay trở lại hoạt động mua vào. Dầu thô Brent tăng 29 cent, tương đương 0,34%, ở mức 86,38 USD/thùng trong khi hợp đồng tháng 6 được giao dịch cao hơn tăng 28 cent, tương đương 0,33%, lên 85,69 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 tăng 41 cent, tương đương 0,50%, lên 81,76 USD/ thùng. Trong phiên trước, giá dầu chịu áp lực sau khi tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ tăng trong tuần trước do nhập khẩu dầu thô tăng và nhu cầu xăng thấp, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa chính tại SEB Research, cho biết: “Chúng tôi... dự kiến tồn kho của Mỹ sẽ tăng ít hơn bình thường do thị trường dầu mỏ toàn cầu bị thâm hụt nhẹ. Điều này có thể sẽ hỗ trợ giá dầu thô Brent trong tương lai”.
Dữ liệu lạm phát gần đây khẳng định khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trì hoãn việc cắt giảm mục tiêu lãi suất ngắn hạn, một thống đốc Fed cho biết hôm thứ Tư, nhưng ông không loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Thị trường đang hội tụ vào việc bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 đối với cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu”. Lãi suất thấp hơn hỗ trợ nhu cầu dầu.
Trước đó, giá dầu giảm tiếp vào phiên sáng thứ Tư (27/3) sau khi báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ, nước sử dụng dầu lớn nhất thế giới tăng mạnh và có dấu hiệu các nhà sản xuất lớn khó có thể thay đổi chính sách sản lượng của họ tại cuộc họp tới. Giá dầu thô Brent tháng 5 giảm 69 cent, tương đương 0,8%, xuống 85,56 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 giảm 55 Cent, tương đương 0,7%, ở mức 81,07 USD/thùng.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 9,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 3. Tồn kho sản phẩm chưng cất cũng tăng 531.000 thùng. Tuy nhiên, tồn kho xăng giảm 4,4 triệu thùng.
Nguồn thông tin cho biết rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, khó có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chính sách sản lượng dầu cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ vào tháng 6.
Nhóm sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Giám sát chung Bộ trưởng vào ngày 3 tháng 4 để xem xét thị trường và việc thực hiện cắt giảm sản lượng của các thành viên.
Nga đã ra lệnh cho các công ty cắt giảm sản lượng để tuân thủ mục tiêu, và Bộ dầu mỏ Iraq cho biết vào ngày 18 tháng 3 rằng họ sẽ giảm xuất khẩu để bù đắp cho sản lượng vượt quá giới hạn hạn ngạch trước đó.
Trước đó, giá dầu thế giới đang trên đà tăng ngày thứ hai liên tiếp vào phiên sáng thứ Ba (26/3) do dự đoán nguồn cung thắt chặt hơn do cắt giảm sản lượng của Nga. Dầu thô Brent tăng 23 cent lên 86,98 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 28 cent lên 82,23 USD/thùng.
Theo một lưu ý từ các nhà phân tích của ANZ, dầu thô tăng do các vấn đề về nguồn cung và căng thẳng tiếp tục ở Trung Đông. Cả hai loại dầu đều tăng trong phiên giao dịch trước đó.
Nga đã yêu cầu các công ty dầu mỏ của mình giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) là 9 triệu thùng/ngày (bpd). Vào cuối tháng 2, Nga đã sản xuất khoảng 9,5 triệu thùng mỗi ngày.
Trong một dấu hiệu nguồn cung tiếp tục thắt chặt, dự báo rằng hoạt động lọc dầu thô của Mỹ sẽ tăng 300.000 thùng/ngày vào tuần tới trong khi nguồn cung trong nước giảm 500.000 thùng/ngày, theo lưu ý từ chiến lược gia năng lượng Walt Chancellor.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng ngày thứ hai liên tiếp vào phiên sáng thứ Ba (26/3) do dự đoán nguồn cung thắt chặt hơn do cắt giảm sản lượng của Nga. Dầu thô Brent tăng 23 cent lên 86,98 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 28 cent lên 82,23 USD/thùng.
Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 6%
Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm trong tháng 1/2024 xuống 12,5 triệu thùng/ngày (bpd), giảm 6% so với mức cao kỷ lục trong tháng 12/2023, sau thời tiết lạnh giá, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Dữ liệu cho thấy sản lượng dầu thô ở bang có dầu mỏ lớn nhất là Texas đã giảm trong tháng 1/2024 xuống 5,4 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 5% so với tháng trước, trong khi sản lượng ở Bắc Dakota giảm gần 13% xuống 1,1 triệu thùng/ngày.
Một cơn bão mùa đông nghiêm trọng vào tháng 1 đã làm giảm đáng kể sản lượng dầu và đóng cửa công suất lọc dầu của Texas, đồng thời mưa tuyết và mưa trên một vùng rộng lớn của đất nước.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức cao lịch sử 13,3 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2023. Dữ liệu EIA cho thấy Texas, North Dakota và New Mexico, những bang sản xuất dầu lớn, đều cho biết sản xuất lượng dầu thô kỷ lục trong những tháng đó.
Tuy nhiên, thời tiết lạnh giá trong tháng 1 đã khiến sản lượng dầu của Bắc Dakota giảm một nửa xuống còn từ 600.000 thùng/ngày đến 650.000 thùng/ngày, cơ quan quản lý đường ống của bang vào thời điểm đó cho biết. Các khu vực sản xuất dầu lớn khác của Mỹ cũng bị ảnh hưởng.
Thời tiết cũng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu trong tháng 1 và sản phẩm xăng được cung cấp, giảm khoảng 600.000 thùng/ngày xuống 8,2 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong hai năm, theo báo cáo tình trạng xăng dầu hàng tháng của EIA.
EIA cho biết tổng sản lượng khí đốt tự nhiên tại 48 bang của Mỹ giảm khoảng 3,6% xuống mức kỷ lục 114,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 1/2024, tăng so với kỷ lục trước đó là 118,4 bcfd trong tháng 12/2023.
Sản lượng hàng tháng trong tháng 1/2024 giảm 4,6% tại Texas xuống 33,5 bcfd, giảm từ mức kỷ lục 35,1 trong tháng 12/2023, trong khi sản lượng hàng tháng ở Pennsylvania giảm 1,5% tại Pennsylvania xuống 21,3 bcfd.

Nguồn:VITIC/Reuters