menu search
Đóng menu
Đóng

Thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và ASEAN

13:33 10/08/2021

Ảnh minh họa. (Nguồn: Aseanbriefing.com)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh trong mối quan hệ song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và ASEAN, thương mại và đầu tư là động lực chính nhưng tầm nhìn sẽ không giới hạn trong 2 lĩnh vực này.
Nhân Hội nghị ba bên ASEAN-Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 3 diễn ra ngày 9/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có bài viết đánh giá triển vọng của mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và ASEAN trong thời gian tới.
Trong bài viết, Ngoại trưởng Cavusoglu nhận định châu Á, cái nôi của một số nền văn minh lâu đời nhất, đã một lần nữa chiếm được vai trò quan trọng trên trường thế giới. Là nơi có dân số trẻ nhất và các nền kinh tế năng động nhất trên thế giới, trọng tâm của nền kinh tế toàn cầu đã chuyển sang châu Á.
Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử quan hệ lâu đời và gắn bó sâu sắc với các nước châu Á. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với châu Á thông qua Sáng kiến Asia Anew (Trở lại châu Á) được triển khai vào năm 2019.
ASEAN có một vị trí trung tâm trong chính sách đối ngoại của Ankara đối với châu Á. Vào năm 2017, quốc gia này đã thiết lập quan hệ đối thoại theo ngành nghề, lĩnh vực với ASEAN. Điều này giúp hai bên tăng cường hợp tác trong nhiều vấn đề từ du lịch đến thương mại.
Ông nhấn mạnh Hội nghị ba bên ASEAN-Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 3 diễn ra vào ngày 9/8 là cơ hội lớn để đưa ra các ý tưởng và đề xuất cụ thể của hai bên liên quan đến tất cả các lĩnh vực hợp tác. 
Ngoại trưởng Cavusoglu cũng nhận định là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, ASEAN có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài châu Á.
Cùng với Trung Quốc và Ấn Độ, ASEAN đóng góp đáng kể không chỉ vào tăng trưởng của châu Á mà còn cho tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.
Với việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), ASEAN cũng đã và đang củng cố vị thế là cửa ngõ vào thị trường hơn 2 tỷ dân.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã trở thành một nền kinh tế lớn mạnh với thị trường phát triển nhanh, môi trường kinh doanh thân thiện và khu vực tư nhân năng động.
Mặc dù đại dịch COVID-19 đặt ra thách thức to lớn đối nước này cũng như phần còn lại của thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nỗ lực đạt được tăng trưởng kinh tế vào năm 2020 - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy khả năng phục hồi và tính chất năng động của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.
Do đó, Ngoại trưởng Cavusoglu cho rằng có một tiềm năng to lớn hiện vẫn chưa được khai thác để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và ASEAN.
Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã triển khai các bước đi cụ thể để thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở đại sứ quán tại tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, cũng như thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia, Malaysia và Singapore.
Các cuộc đàm phán về các hiệp định tương tự với Thái Lan và Indonesia đang được tiến hành. Việc mở rộng Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Malaysia về các lĩnh vực như dịch vụ, thương mại điện tử và đầu tư cũng đang được triển khai đúng hướng, trong khi các cuộc đàm phán về FTA với Thái Lan và Indonesia đang trên đà tiến triển.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, hãng hàng không Turkish Airlines đã và đang đa dạng hóa các điểm đến của 6 nước ASEAN, cũng như tăng tần suất chuyến bay để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch và kinh doanh. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng luôn chào đón ngày càng nhiều đoàn doanh nghiệp từ các nước ASEAN đến kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Cavusoglu cũng nhấn mạnh trong mối quan hệ song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và ASEAN, thương mại và đầu tư là động lực chính. Tuy nhiên, tầm nhìn trong tương lai sẽ không chỉ giới hạn trong 2 lĩnh vực này.
Hai bên sẽ hướng đến mục tiêu xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn, mạnh mẽ hơn về an ninh, đối thoại chính trị, phát triển bền vững, xây dựng năng lực, hợp tác về môi trường, khoa học và công nghệ, cũng như văn hóa và giáo dục.
Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao lập trường cân bằng, hợp lý và có nguyên tắc của ASEAN đối với các vấn đề trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ những giá trị tương tự như tính toàn diện, sự thịnh vượng chung cho tất cả mọi người và nhấn mạnh vào sự hợp tác, không phải cạnh tranh. Những giá trị này có vai trò rất quan trọng để đạt được một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Kết luận bài viết, Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh sáng kiến Asia Anew xác định tầm nhìn chiến lược mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với châu Á và ASEAN là đối tác chính để Ankara thực hiện tầm nhìn này.
Kể từ khi trở thành Đối tác đối thoại theo lĩnh vực của ASEAN, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và ASEAN đang phát triển ổn định và vẫn còn nhiều dư địa hợp tác. Ông cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng tươi sáng của mối quan hệ hai bên trong thời gian tới./.

Nguồn:Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Link gốc