menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy XTTM, đầu tư và phổ biến TM điện tử xuyên biên giới cho các DN Hoa Kỳ

13:08 19/01/2022

 
Trong tháng 1/2022, Chi nhánh Thương vụ Việt nam tại Houston -Texas (Hoa Kỳ) đã chủ trì tổ chức các hoạt động thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư và phổ biến ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Ngày 11/01/2022 tại Houston, Chi nhánh Thương vụ cùng các đối tác ngành năng lượng có trụ sở văn phòng tại vùng Texas-Hoa Kỳ (gồm: Delta OffShore Energy, Kizer Energy Inc.) đã có cuộc họp trực tiếp và trao đổi online với đại diện Vụ Dầu Khí và Than về kế hoạch hợp tác thúc đẩy Xúc tiến thương mại - đầu tư với các đối tác tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển dự án năng lượng và dịch vụ vận hành nhà máy điện khí gas tự nhiên hoá lỏng (LNG).
Qua đó, phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương và Chi nhánh Thương vụ -Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Việt nam tại Houston -Texas tiếp tục hỗ trợ, kết nối với các cơ quan chức năng trong nước để hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Chính phủ, nhằm thúc đẩy các dự án LNG được sớm triển khai tại Việt Nam ngay sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới.
Đại diện Vụ Dầu Khí và Than của Bộ cũng đã có bài trình bày về các thông tin tổng quan được cập nhật về lĩnh vực dầu khí và tình hình phát triển các nhà máy điện khí LNG tại Việt Nam cho các đối tác.
Kizer Energy Inc. là đối tác Hoa Kỳ có trên 20 năm kinh nghiệm tại thị trường quốc tế trong lĩnh vực tư vấn, giám sát, dịch vụ vận hành (OR-Operation Readiness) cho các nhà máy điện, cũng có đề xuất mong muốn tìm đối tác để mở văn phòng tại Việt nam trong thời gian tới, và hợp tác với các dự án trong giai đoạn vận hành để triển khai các dịch vụ OR-Operation Readiness liên quan cho các nhà máy điện.
Chi nhánh Thương vụ Houston tổ chức họp Xúc tiến thương mại-đầu tư ngành năng lượng (ngày 11/01/2022) với các doanh nghiệp Hoa Kỳ - Delta Offshore Energy, Kizer Energy Inc. Đơn vị phối hợp của Bộ: Vụ Dầu Khí và Than
Thúc đẩy ứng dụng TMĐT xuyên biên giới
Ngày 17/01/2022, Chi nhánh Thương vụ Houston cùng AMAZON tổ chức hướng dẫn về thủ tục, quy trình xuất nhập khẩu sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ thông qua nền tảng Thương mại điện tử AMAZON. Sự kiện có sự tham dự của 33 doanh nghiệp, và 1 số cán bộ của Bộ về quản lý hoạt động TMĐT và thị trường. Trong đó có sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài nước thuyết trình và thảo luận, bao gồm VISA Vietnam, BRG Retail, Hapro, Habeco, USAImport LLC, 1Roof LLC…
Qua sự kiện, Chi nhánh Thương vụ đánh giá tiềm năng hợp tác giữa các khối doanh nghiệp lớn và các đối tác Hoa Kỳ (đặc biệt nhóm các doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng lớn toàn cầu, có thương hiệu mạnh, có kinh nghiệm làm việc lâu năm với các đối tác nước ngoài) hiện rất đang thuận lợi về xuất nhập khẩu sản phẩm trong thời gian tới. Đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các nhóm mặt hàng dân dụng như đồ gỗ, vật liệu xây dựng - nội thất, dệt may - da giày và hàng điện từ, nông - thuỷ sản…
Chi nhánh Thương vụ Houston cùng AMAZON tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp về thủ tục xuất khẩu sản phẩm Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ (ngày 17/01/2022). Các đơn vị phối hợp, tham gia VISA Vietnam, BRG Retail, Hapro, Habeco, USAImport LLC
Đánh giá: Trong khi các doanh nghiệp lớn đang có nhiều thuận lợi để sản xuất và xuất khẩu, thì khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam còn có nhiều khó khăn (đặc biệt tại các địa phương, vùng sâu vùng xa) để đưa sản phẩm Việt Nam tiếp cận các thị trường lớn.
Bao gồm nhiều vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Thông tin thị trường chưa đựợc cập nhật thường xuyên một cách có hệ thống qua đầu mối của từng Bộ ngành, Hiệp hội; Các hướng dẫn về quy trình xuất nhập khẩu - Hải quan cho 1 số thị trường lớn như Hoa Kỳ chưa được tài liệu hoá và hoàn thiện kỹ lưỡng; Đặc biệt là các khoá đào tạo thực hành xuất nhập khẩu cho nhiều nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam để giúp nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được triển khai rộng rãi và nhanh chóng hơn (do nhóm doanh nghiệp SME khá hạn chế khi tiếp cận các ứng dụng TMĐT để tham gia hoạt động xuất nhập khẩu xuyên biên giới; việc trải nghiệm thực hành còn thiếu và nhiều doanh nghiệp còn khá yếu về nhân lực...).
Nhiều doanh nghiệp ngay sau các cuộc họp xúc tiến thương mại đã tìm đến các công ty về Logistics, xuất nhập khẩu để đề xuất hỗ trợ dịch vụ,... qua đã chứng tỏ khối doanh nghiệp SME tại Việt nam rất năng động và là nhóm đối tác tiềm năng xuất khẩu nếu được hướng dẫn, đào tạo thực hành tốt hơn trong tương lai.
Chi nhánh Thương vụ Việt nam tại Houston (Hoa Kỳ)

Nguồn:Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc