menu search
Đóng menu
Đóng

Tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

08:19 20/06/2022

Ngày 21/6, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan tại Tây Ninh, kết hợp trực tuyến trên Zoom và trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.Ngày 21/6, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan tại Tây Ninh, kết hợp trực tuyến trên Zoom và trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
 
Trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 708,2 triệu USD. Ảnh minh họa: TTXVN
Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua quan hệ thương mại, hợp tác giữa Việt Nam - Lào luôn phát triển theo chiều hướng tích cực, ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu.
Điều này thể hiện qua mức tăng trưởng ấn tượng không những so với thương mại Việt Nam - Lào những năm trước đây mà còn so với cả tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 708,2 triệu USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 247,2 triệu USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Lào gồm sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, phân bón các loại, sản phẩm từ chất dẻo, rau quả.
Đối với thị trường Thái Lan, đây là một trong những đối tác có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm.
Đáng lưu ý, riêng 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 8,57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,95 tỷ USD, tăng 15,6%; nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,26 tỷ USD, tăng 3,5%.
Mặc dù là cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.
Hiện tại các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng./.

Nguồn:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Link gốc