menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng trong lĩnh vực thương mại - đầu tư

08:59 09/11/2017

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đoàn Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Vinanet -Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại cuộc gặp gỡ diễn ra ngày 8/11, với hơn 60 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ do Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian qua quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian gần đây cho thấy tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với lợi ích của hai nước và hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và thế giới.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại - đầu tư. Hợp tác thương mại và đầu tư đã trở thành nền tảng và động lực quan trọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu và là nhà đầu tư lớn thứ 7 tại Việt Nam. Các thương hiệu Hoa Kỳ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, nhiều công ty Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.
Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao Tổng thống Hoa Kỳ - Donald Trump - tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 và thăm cấp Nhà nươc tới Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Tổng thống Trump cũng lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong số các nước Đông Nam Á. Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hai nước mà còn là thông điệp về chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong thành quả của quan hệ hai nước có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam.
Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên, đến nay qua các hội nghị Bộ trưởng, Hội nghị SOM và hàng trăm cuộc họp, trọng tâm xuyên suốt các hoạt động là làm thế nào để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh kết nối và liên kết kinh tế cho các doanh nghiệp.
Quyết tâm của lãnh đạo các nền kinh tế APEC là xây dựng một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương vì người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch nước mong các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ cùng góp tiếng nói và ý tưởng hiện thực hóa mục tiêu này. Việt Nam ghi nhận việc nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ về công nghệ thông tin, dược phẩm, thực phẩm, y tế, công nghệ cao… đã tham gia vào các hoạt động của APEC từ đầu năm đến nay, trong đó có nhiều đại diện các tập đoàn của Hoa Kỳ có mặt tại cuộc gặp này.
Chủ tịch nước hoan nghênh các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, năng lượng, kết cấu hạ tầng….đề nghị Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC tiếp tục tìm cơ hội đầu tư và làm ăn hiệu quả và lâu dài cùng có lợi tại Việt Nam; Tiếp tục làm cầu nối cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; Hỗ trợ vận động Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam và tăng cường kinh tế thương mại và đầu tư với Việt Nam.
Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho Hội nghị APEC 2017 thành công cũng như những nỗ lực của Việt Nam tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ APEC bày tỏ cám ơn lãnh đạo Việt Nam đã thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe những quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, khẳng định các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm cầu nối thúc đấy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.
Trao đổi về các vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng, công nghệ cao, cải cách y tế… mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm, Chủ tịch nước khẳng định nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến phát triển kết cấu hạ tầng như sân bay, cảng biển, đường sá…; tập trung đầu tư lĩnh vực công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động. Mặc dù còn rất khó khăn song Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách, cũng như tăng cường đầu tư nhiều nguồn lực cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
Nguồn: ĐT/Báo Công Thương điện tử