menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc – Nam Á thường xuyên 2020

08:42 14/12/2020

Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tham dự Lễ khai mạc trực tuyến Hội chợ Trung Quốc – Nam Á thường xuyên 2020, diễn ra vào 9h00 ngày 12/12/2020 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Hội chợ Trung Quốc – Nam Á thường xuyên 2020 diễn ra từ ngày 12 đến 18 tháng 12 năm 2020 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Hội chợ có mục tiêu nhằm quảng bá cho tỉnh Vân Nam – cửa ngõ quan trọng khu vực Tây Nam, Trung Quốc với dân số khoảng 200 triệu người, có vị trí địa lý chính trị quang trọng trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Chính phủ Trung Quốc, nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN. Hội chợ là sự kiện có ý nghĩa kinh tế chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc được Chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư nhằm phục vụ chiến lược trên.
Đến nay, Hội chợ đã được tổ chức được 05 kỳ, phía Việt Nam đều thể hiện sự quan tâm, tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ và cử đoàn đại biểu cấp cao tham dự Lễ khai mạc: năm 2016 là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; năm 2018 là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội chợ được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, đồng thời có một số điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch: Không tổ chức khu gian hàng như các kỳ Hội chợ trước; Không mời doanh nghiệp nước ngoài tới Côn Minh tham gia Hội chợ mà khuyến khích doanh nghiệp và khách nước ngoài ủy quyền cho chi nhánh hoặc đối tác tại Trung Quốc tham gia Hội chợ; không tổ chức đón Đoàn đại biểu Chính phủ các nước đến dự Lễ khai mạc Hội chợ.
Thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao nhằm mục tiêu tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc thông qua kênh xúc tiến thương mại này, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức trên 130 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc – Nam Á thường xuyên 2020 theo hình thức trực tuyến, thuộc các ngành hàng nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng...
Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu và tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) cũng sẽ phối hợp với Ban tổ chức Trung Quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự các hoạt động, hội nghị kết nối giao thương trực tuyến được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ.
Viet Nam tham du Hoi cho Trung Quoc – Nam A thuong xuyen 2020
Lễ Khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á 2020 được tổ chức trực tuyến
Với thị trường trên 1,3 tỷ dân liền kề với biên giới nước ta, trong tương lai, nếu xây dựng được các kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định thì Trung Quốc có thể trở thành thị trường xuất khẩu chiến lược lớn nhất của nước ta, đồng thời với vai trò là cầu nối và cửa ngõ xuất - nhập khẩu của ASEAN và Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển giao thương với ta nhanh và bền vững.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2020, bất chấp tác động của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại Việt Nam với Trung Quốc vẫn đạt tăng trưởng dương (119,1 tỷ USD; tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019). Hòa chung trong xu thế đó, thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung, tỉnh Vân Nam nói riêng vẫn tiếp tục xu thế tăng trưởng tích cực trong 10 tháng năm 2020, lần lượt tăng 15,3% và 14,7% so với cùng kỳ 2019. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc và Vân Nam cũng theo đó luôn là cửa ngõ quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, ASEAN và Trung Quốc nói chung.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn:VITIC

Link gốc