menu search
Đóng menu
Đóng

Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước

09:20 10/05/2016

Vinanet - Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính và căn cứ vào các Luật liên quan, ngày 05 tháng 4 năm 2016 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2016/NĐ-CP quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.
Cụ thể, nghị định này quy định các nguyên tắc quản lý ngân quỹ nhà nước; các nghiệp vụ quản lý ngân quỹ nhà nước trong hệ thống Kho bạc Nhà nước; nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, đơn vụ liên quan trong việc quản lý ngân quỹ nhà nước.
Theo đó, việc thực hiện quản lý ngân quỹ nhà nước phải tập trung, thống nhất trong toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước. Thực hiện tập trung nhanh mọi nguồn thu nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước và các đơn vụ giao dịch tại Kho bạc Nhà nước theo quy định. Việc quản lý ngân quỹ nhà nước phải luôn đảm bảo an toàn và có hiệu quả; gắn kết quản lý ngân quỹ nhà nước với quản lý ngân sách nhà nước và quản lý nợ công, đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ của Chính phủ.
Chính phủ quy định định kỳ trước ngày 20 tháng cuối kỳ, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm xây dựng và trình Bộ Tài chính phương án điều hành ngân quỹ nhà nước quý sau; Bộ Tài chính phê duyệt trước ngày 01 tháng đầu tiên của quý sau. Đối với phương án điều hành ngân quỹ nhà nước năm, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm xây dựng và trình Bộ Tài chính trước ngày 20 tháng 12 năm trước, Bộ Tài chính phê duyệt trước ngày 01 tháng 01 năm sau.
Ngoài phần Quy định chung và nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động quản lý ngân quỹ nhà nước, Nghị định còn quy định cụ thể về dự báo luồng tiền; sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi; biện pháp xử lý ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt; quản lý rủi ro đối với hoạt động quản lý ngân quỹ nhà nước…
Thời hạn sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi tối đa không quá 01 năm đối với việc sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi để tạm ứng cho ngân sách trung ương và ngân sách cấp tỉnh. Trong trường hợp ngân quỹ nhà nước tạm thời thiếu hụt sẽ được bù đắp từ nguồn phát hành tín phiếu kho bạc (có các kỳ hạn tối đa không quá 03 tháng) và thu hồi trước hạn các khoản đang gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, số tiền vay này được hạch toán riêng và không tính vào bội chi ngân sách nhà nước. Việc chi trả lãi vay được tính trong chi nghiệp vụ quản lý nhà nước, không thực hiện cấp phát từ ngân sách nhà nước đối với khoản chi trả lãi này.
Chi tiết văn bản xem tại nd242016cp_DGRG.pdf
Nguồn: VITIC

Nguồn:Vinanet