menu search
Đóng menu
Đóng

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng

15:03 19/12/2018

Vinanet - Nghị định số 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30 tháng 11 năm 2018 về việc quy định xử phạt vi phạm hàng không dân dụng.

Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh và thẩm quyền lập biên bản đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

 

Theo đó, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể vi phạm các quy định của Nghị định này bị xử phạt như đối với cá nhân vi phạm. Người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

 

Nghị định đã quy định cụ thể các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cá nhân, tổ chức phải chịu một trong các hình thức cảnh cáo, phạt tiền.

 

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt như tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.

 

Cũng theo quy định tại Nghị định đã tăng mức phạt hành vi đe dọa nhân viên hàng không trên máy bay. Theo đó, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay (hiện hành mức phạt là từ 01 - 3 triệu).

 

Mức phạt trên đồng thời được áp dụng đối với một số hành vi vi phạm khác, cụ thể: Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh trật tự tại cảng hàng không, sân bay mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Có cử chỉ, lời nói thô bạo, trêu ghẹo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách tại cảng hàng không, sân bay; Thuê, lôi kéo hoặc xúi giục người khác đánh nhau tại cảng hàng không, sân bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự…

 

Nếu vi phạm quy định về quốc tịch tàu bay phạt từ 20 triệu đến 60 triệu tùy từng trường hợp; vi phạm quy định về tiêu chuẩn đủ điều kiện bay phạt từ 10 triệu đến 100 triệu; vi phạm quy định về bảo dưỡng, sửa chưa tàu bay phạt từ 30 triệu đến 60 triệu; vi phạm quy định về khai thác tàu bay phạt từ 1 triệu đến 60 triệu; vi phạm quy định về quản lý và khai thác cảng hàng không, sân bay phạt từ 1 triệu đến 60 triệu; vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay phạt từ 3 triệu đến 60 triệu; vi phạm quy định về phòng, chống thiên tai và khẩn nguy sân bay phạt từ 20 triệu đến 40 triệu; vi phạm quy định về giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không phạt từ 1 triệu đến 40 triệu; vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay phạt từ 10 triệu đến 70 triệu; vi phạm quy định về quản lý hoạt động bay phạt từ 3 triệu đến 100 triệu.

 

Lực lượng thanh tra chuyên ngành khác được quyền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng không dân dụng theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định này đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực, ngành mình quản lý.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/01/2019.

Xem chi tiết Nghị định 162/2018/NĐ-CP tại đây.