menu search
Đóng menu
Đóng

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng

14:14 20/05/2016

Vinanet - Căn cứ các Luật và các Nghị định liên quan, ngày 22 tháng 4 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT quy định Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng.
Theo đó, có hai nguyên tắc chung là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng phải tuân thủ các quy định và quy chế đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, đảm bảo chất lượng và nâng cao hiệu quả đào tạo; Hệ thống công nghệ thông tin liên quan đào tạo qua mạng phải đảm bảo các quy định pháp luật có liên quan về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước và các quy định về an toàn, an ninh thông tin.
Cổng thông tin điện tử đào tạo qua mạng phải tích hợp các hệ thống quản lý học tập và kho học liệu số. Diễn đàn trao đổi và các công cụ hỗ trợ khác để trao đổi về học tập, giải đáp thắc mắc của người đọc có sự tham gia của giảng viên, trợ giảng. Hệ thống tài khoản đăng nhập và thư điện tử cấp tới người đọc để trao đổi thông tin liên quan đến toàn bộ quá trình đào tạo qua mạng.
Ngoài các điều kiện về hệ thống máy chủ và hạ tầng kết nối mạng Internet; hệ thống quản lý nội dung học tập; điều kiện về học liệu điện tử thì đội ngũ cán bộ triển khai đào tạo qua mạng cũng phải nắm vững được các kỹ năng qua mạng.
Nhà giáo tham gia đào tạo qua mạng phải có khả năng quản lý, định hướng, hướng dẫn và giải đáp cho người học. Cán bộ kỹ thuật quản trị hệ thống phải am hiểu hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến đào tạo qua mạng của cơ sở đào tạo; được hướng dẫn, chuyển giao công nghệ để quản trị, vận hành hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo hoạt động ổn định. Cán bộ thiết kế học liệu điện tử phải am hiểu quy trình thiết kế, quy trình sản xuất học liệu; sử dụng thành thạo các công cụ công nghệ thông tin liên quan và phối hợp với giảng viên bộ môn tổ chức thiết kế, xây dựng học liệu điện tử phục vụ đào tạo qua mạng của cơ sở đào tạo. Cán bộ cố vấn học tập phải am hiểu các hoạt động của đào tạo qua mạng, thực hiện hướng dẫn người học biết cách tham gia và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trước khi tổ chức các khóa đào tạo qua mạng, theo dõi quản lý quá trình học tập của người học.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 09 tháng 6 năm 2016.

Chi tiết văn bản xem tại tt122016bgddt_LLYU.pdf

Nguồn: VITIC

Nguồn:Vinanet