menu search
Đóng menu
Đóng

VBPL: Định hướng phát triển thoát nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam

22:03 28/05/2016

Vinanet - Căn cứ vào các Luật liên quan và xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ngày 06 tháng 4 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra quyết định số 589/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Định hướng phát triển thoát nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.
Với quan điểm thoát nước đô thị là ngành dịch vụ công ích, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống thoát nước. Phát triển thoát nước bền vững góp phần bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội.
Vì vậy mục tiêu là phải từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển hệ thống thoát nước theo từng giai đoạn. Phát triển hệ thống thoát nước ổn định và đồng bộ bao gồm xây dựng mạng lưới thu gom, chuyển tải và nhà máy xử lý nước thải theo từng giai đoạn, phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, phát huy tối đa công suất thiết kế các nhà máy xử lý nước thải bảo đảm hiệu quả quản lý và đầu tư xây dựng. Tăng tỷ lệ đấu nối nước thải từ hộ gia đình đến hệ thống thu gom và xử lý nước thải; hệ thống thoát nước được vận hành, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và theo định kỳ.
Để đạt được các mục tiêu trên, có 8 giải pháp được đưa ra. Một là, về cơ chế, chính sách cho lĩnh vực thoát nước; hai là, về quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống thoát nước; ba là, đầu tư phát triển hệ thống thoát nước; bốn là, nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ về thoát nước và xử lý nước thải; năm là, phát triển nguồn nhân lực; sáu là, tổ chức quản lý lĩnh vực thoát nước; bảy là, giáo dục và truyền thông; tám là, về hợp tác quốc tế.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1930/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Chi tiết văn bản xem tại qd589ttg_JHTD.pdf

Nguồn:Vinanet