menu search
Đóng menu
Đóng

VBPL: Giải pháp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2016

08:41 09/06/2016

Vinanet - Trong bối cảnh diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi do tác động của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của nước ta. Vì vậy, ngày 27 tháng 5 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ra Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2016.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị có liên quan phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu. Cục Xuất nhập khẩu chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ, ngành liên quan làm việc với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu để trao đổi về tình hình xuất khẩu, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và bàn biện pháp hỗ trợ, tăng cường tiêu thụ nông sản, các biện pháp tháo gỡ khó khăn để góp phần thúc đẩy xuất khẩu…
Nhiệm vụ tiếp theo mà Bộ trưởng yêu cầu đó là phải tăng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu. Trong nhiệm vụ này, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đến các nhà phân phối trong và ngoài nước; ưu tiên các đề án xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm, nhất là các đề án xúc tiến thương mại vào các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống và thị trường có tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam…
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, phố biến việc tận dụng các FTA cũng hết sức quan trọng. Các đơn vị chủ trì đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trao đổi với phía đối tác nhằm đôn đốc các nước đã ký FTA với Việt Nam hoàn thành sớm các thủ tục nội bộ trong việc phê chuẩn thông qua Hiệp định để sớm đưa vào thực thi. Xây dựng các văn bản nội luật để sớm tận dụng các cơ hội do các FTA mới ký mang lại.
Ngoài ra, các Cục, Vụ liên quan rà soát danh mục mặt hàng và quy trình cấp giấy phép đối với các nhóm hàng hiện đang được quản lý theo hình thức giấy phép theo hướng giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chi tiết văn bản xem tại ct06bct_KTPQ.pdf

Nguồn:Vinanet