menu search
Đóng menu
Đóng

2 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD

10:05 20/04/2009

Theo số liệu thống kê, trong tháng 2/2009, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của nước ta đạt 563 triệu USD, giảm 24% so với tháng 1/2009 và tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 2 tháng năm 2009, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 11,3% kế hoạch xuất khẩu năm.
Trong tháng 2/2009, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang hầu hết các thị trường chủ chốt đều giảm rất mạnh. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Mỹ giảm 23,67% so với tháng trước, đạt 300,4 triệu USD. Như vậy, hai tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang thị trường Mỹ giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 700,1 triệu USD.
 
Do xuất khẩu giảm mạnh trong tháng 2/2009, chỉ đạt 90,7 triệu USD, giảm 37% so với tháng trước, nên kim ngạch xuất khẩu hai tháng đầu năm của nước ta sang EU chỉ tăng 0,71% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 235 triệu USD.
Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang các thị trường chủ chốt đều giảm mạnh, thì xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và các nước trong khối ASEAN vẫn tăng khá. Tháng 2/2009, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của ta sang Nhật Bản tăng 3,2% so với tháng 1 và tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của ta sang Nhật tăng 26,8% so với 2 tháng năm 2008, đạt 138 triệu USD. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành dệt may nước ta. Dự đoán, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhờ việc thực thi Hiệp định miễn thuế hàng hoá xuất nhập khẩu.
Tương tự, xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang các nước trong khối ASEAN trong tháng 2/2009 cũng tăng trưởng cao, tăng 19,79% so với tháng 1 và tăng 69,58% so với cùng kỳ năm ngoái . Tính chung 2 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng 31% so với 2 tháng năm 2008, đạt 26,7 triệu USD.
Xuất khẩu hàng dệt may của nước ta sang Đài Loan phục hồi mạnh. 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 51,4 triệu USD, tăng 160,81% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng tăng khá. Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của ta sang Hàn Quốc đạt trị giá 26,1 triệu USD, tăng 41,79% so với 2 tháng năm 2008.
 
Số liệu xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 2 tháng năm 2009
 
2 tháng năm 2009
Thị trường xuất khẩu
Trị giá (USD)
Ai cập
1.635.749
Ấn Độ
1.051.745
Anh
35.098.251
Áo
4.627.119
Ba Lan
3.216.137
Bỉ
10.953.406
Braxin
2.290.815
Tiểu VQ Arập TN
3.365.492
Campuchia
4.045.320
Canađa
23.064.897
Đài Loan
51.410.324
Đan Mạch
4.968.082
Hà Lan
21.510.167
Hàn Quốc
26.106.950
Hoa Kỳ
700.198.179
Hồng Kông
5.839.486
Hungari
3.625.117
Hy Lạp
1.011.131
Indonêsia
7.528.696
Italia
16.654.083
Lào
893.000
Malaysia
3.187.326
Mêhicô
7.824.207
Nauy
1.658.811
NamPhi
1.455.066
Nga
13.358.283
Nhật Bản
138.047.360
Nigiêria
3.235.657
Ôxtrâylia
5.668.422
Panama
1.767.663
Phần Lan
1.143.010
Pháp
17.585.148
Philippin
2.713.482
Séc
6.857.494
Singapo
5.412.395
Tây Ban Nha
41.816.186
Thái Lan
2.938.281
Thổ Nhĩ Kỳ
6.135.710
Thụy Điển
5.576.099
Thụy Sỹ
1.458.624
Trung Quốc
7.509.237
Ucraina
3.256.343
 
Như vậy, với kết quả xuất khẩu đạt được trong hai tháng đầu năm của ngành dệt may nước ta là khá cao, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp tục lan rộng làm sức mua tại các thị trường chính giảm mạnh. Việc mở rộng, xúc tiến XK vào các thị trường mới đang là việc làm ưu tiên cho các ngành XK của VN trong thời điểm này, trong đó các thị trường Nga, châu Phi, Trung Đông đang là đích ngắm. VN sẽ tổ chức một hội chợ hàng VN XK tại Nga trong tháng 9-2009. Kim ngạch XK của VN sang Nga trong năm 2008 đạt trên 700 triệu USD. Và VN đang đặt nhiều hy vọng sẽ nâng kim ngạch XK lên 1 tỷ USD trong năm 2009.
Nhiều dấu hiệu lạc quan cho XK DM vào Nga khi có nhiều đoàn DN Nga vào tìm hiểu cơ hội hợp tác trong thời gian gần đây. Nga đã là thị trường truyền thống của VN trong thập niên 80 và việc xâm nhập trở lại thị trường truyền thống này cũng là điều tất yếu. Hiện hàng DM XK vào Nga chủ yếu là đơn hàng FOB (mua đứt, bán đoạn). Nhiều DN XK hàng DM sang Nga cho biết, đây là thị trường rất tiềm năng cho hàng DM, khá dễ tính, đơn giá hấp dẫn.
Ngoài Nga, châu Phi và Trung Đông cũng đang là thị trường rộng cửa, cơ hội cho hàng DM VN. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ở 2 thị trường này, DN VN cũng gặp nhiều trở ngại. Với châu Phi, đây được xác định là thị trường cấp thấp. Muốn xúc tiến, mở rộng thị trường, DN VN phải bắt đầu nghiên cứu tập quán, sở thích, cách ăn mặc của người dân sở tại.
 
(vinanet-tổng hợp)
 

Nguồn:Vinanet