menu search
Đóng menu
Đóng

6 tháng đầu năm, lượng than xuất khẩu đạt 11,1 triệu tấn

13:46 11/07/2008
Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: 6 tháng đầu năm nay, mặc dù lượng than xuất khẩu đạt 11,1 triệu tấn, cao hơn 0,7 triệu tấn so với tiêu thụ nội địa nhưng sản lượng than xuất khẩu đã giảm 10% so với cùng kỳ năm 2007.
Theo TKV, thực hiện chủ trương đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, TKV đã gia tăng sản xuất để đảm bảo khối lượng tiêu thụ 43 triệu tấn than trong năm 2008, trong đó ưu tiên cho các hộ sử dụng than trong nước, đặc biệt là các hộ sản xuất điện, phân bón, giấy và xi măng. Bên cạnh đó, TKV đang hoàn thiện mạng lưới tiêu thụ, cơ chế điều hành quản lý tiêu thụ tại đầu nguồn và cuối nguồn, điều hành than xuất khẩu phù hợp với tình hình mới. Từ ngày 1/6, Tập đoàn đã dừng xuất khẩu than theo con đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Vạn Gia (Quảng Ninh) để chuyển sang xuất khẩu chính ngạch; kiểm soát chặt chẽ nhu cầu sử dụng than của các hộ trong nước, nhằm tránh sử dụng than không đúng mục đích.

TKV cũng cho biết: Do than là mặt hàng chính trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trước khi có năng lượng khác thay thế, vì vậy Nhà nước cần đưa than vào danh mục mặt hàng độc quyền nhà nước (tương tự mặt hàng vật liệu nổ công nghiệp) và có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư khai thác than ở vùng than Đông Bắc, vùng than đồng bằng Sông Hồng, nghiên cứu than thềm lục địa từ Sông Hồng đến Côn Sơn.

Kể từ năm 2012, Việt Nam bắt đầu phải nhập khẩu than với số lượng tăng lên hàng năm (đến năm 2025 là 228 triệu tấn) để đáp ứng nhu cầu trong nước.
 

Nguồn:Vinanet