menu search
Đóng menu
Đóng

An Giang: Các doanh nghiệp thu mua gần 550.000 tấn lúa hàng hóa xuất khẩu

15:12 29/04/2009
Các doanh nghiệp trong tỉnh An Giang đã thu mua được 541.100 tấn lúa hàng hóa cho nông dân, với giá từ 4300 đồng - 4.400 đồng/kg, qua đó đã xuất khẩu 153,8 tấn gạo, đạt kim ngạch xuất khẩu 62,2 triệu USD, số còn lại bán nội địa.
 
Nông dân An Giang đã cơ bản thu họach xong lúa đông xuân. Do chất lượng lúa vụ này cao hơn so với các vụ trước và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, hiện đang có giá xuất 433 USD/tấn, cao hơn so cùng kỳ 25USD/tấn, đồng thời người tiêu dùng nội địa cũng có nhu cầu sử dụng gạo chất lượng tốt ngang bằng với gạo xuất khẩu, việc tiêu thụ lúa hàng hóa trong dân thuận lợi. Vừa qua, các ngân hàng thương mại cũng phát vay 2.109 tỷ đồng giúp các doanh nghiệp thu mua lúa gạo. Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu gạo của doanh nghiệp tỉnh An Giang còn kéo dài hợp đồng xuất khẩu đến tháng 7/2009, việc tiêu thụ lúa hàng hóa trong dân còn có nhu cầu, khả năng duy trì được mức giá lúa ổn định ở mức cao. 
 
Năm nay, nông dân An Giang đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi tập huấn từ thủ công sang cơ giới hóa trong quá trình sản xuất từ khâu gieo sạ, áp dụng kỹ thuật canh tác “ 3 giảm, 3 tăng” kết hợp tiết kiệm nước, “ 1 phải 5 giảm” , chuyển đổi giống lúa thơm đặc sản, chất lượng cao dễ tiêu thụ nhất là cho xuất khẩu. An Giang đang hỗ trợ các địa phương mở rộng diện tích và xây dựng thương hiệu cho các giống chủ lực “Nàng Nhen Bảy Núi” “lúa thơm đặc sản Châu Phú” và “Lúa nếp Phú Tân”, góp phần tạo thêm nguồn xuất khẩu gạo trong thời gian tới. 

Nguồn:Vinanet