menu search
Đóng menu
Đóng

Bình Thuận sẽ xuất khẩu thanh long sang Mỹ trong tháng 10

15:05 17/09/2008
Ông Nguyễn Ngọc Hai, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, cho biết, dự kiến lô hàng thanh long đầu tiên của Bình Thuận sẽ được xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong tháng 10.
Ngày 9-9 vừa qua, Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ đã công bố trao chứng chỉ nhà đóng gói trái cây đạt chuẩn vào thị trường Mỹ cho hai đơn vị là hợp tác xã thanh long theo tiêu chuẩn châu Âu Hàm Minh và Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu. Hai đơn vị sản xuất thanh long này đang hoàn tất những điều kiện cuối cùng để đảm bảo cho trái thanh long Bình Thuận xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong thời gian tới.
Sau khi khảo sát tại nhiều địa phương, Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ cũng đã trao chứng chỉ công nhận vùng sản xuất thanh long sạch với tổng diện tích 398 héc ta tại 11 xã ở các huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc.
ông Trần Ngọc Hiệp, Tổng giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết, ngoài việc đáp ứng điều kiện nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn và thanh long phải nằm trong vùng sản xuất sạch được công nhận, nhà nhập khẩu phía Mỹ cũng yêu cầu tất cả các lô hàng thanh long phải qua khâu chiếu xạ trước khi xuất đi Mỹ.
Được biết, một số nhà nhập khẩu phía Mỹ đã thỏa thuận với Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu chỉ định cho Công ty Sơn Sơn ở quận Bình Tân, TPHCM thực hiện khâu chiếu xạ cho trái thanh long trước khi được đóng gói đi Mỹ.
Theo quy hoạch của tỉnh Bình Thuận, diện tích cây thanh long toàn tỉnh phát triển đến năm 2010 là 10.000 héc ta với sản lượng 200 ngàn tấn/năm. Thế nhưng hiện tại, diện tích cây thanh long của cả tỉnh đã đạt trên 10.000 héc ta.
Các chuyên gia nhận định, nông dân Bình Thuận đang đua nhau mở rộng diện tích trồng thanh long, nếu người dân không được hướng dẫn kỹ thuật trồng một cách đồng bộ và khoa học, sẽ dẫn đến hiện tượng cung vượt cầu trong tương lai nhưng không đảm bảo điều kiện xuất khẩu.
Giá thanh long xuất khẩu đi Mỹ còn chưa thống nhất vì tùy theo loại và yêu cầu cụ thể của từng nhà nhập khẩu. Công ty thanh long Hoàng Hậu đang xuất khẩu thanh long đi châu Âu với giá trên 2 đô la Mỹ/kg, còn đi châu Á có giá dao động quanh 1 đô la Mỹ/kg.

Nguồn:Vinanet