VINANET - Các doanh nghiệp trong nước nên tập trung vào việc cải thiện khả năng cạnh tranh về chất lượng sản phẩm xuất khẩu đối với thị trường EU trong tương lai, một quan chức thương mại cho biết.
Vũ Bá Phú, cố vấn của Bộ trưởng Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và EU (kiêm Luxembourg) đã nói với thoibaokinhdoanh.vn, EU là thị trường quan trọng đối với Việt Nam kể từ năm 2012.
Ông cho biết thêm rằng, hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại tổng cộng đạt 30 tỉ USD năm 2013, tiếp theo là Mỹ, Trung Quốc, các nước ASEAN và Nhật Bản.
EU là thị trường hàng hóa của Việt Nam, với các sản phẩm xuất khẩu bao gồm cà phê, hạt điều, hàng dệt may, hàng may mặc, da, giày dép, điện tử và các sản phẩm điện thoại, ông Phú cho biết. Ông lưu ý rằng, EU đặt hàng kim ngạch xuất khẩu cao hơn so với các thị trường khác. Tuy nhiên, thị trường này có tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Năm nay là một năm khó khăn đối với thị trường EU do thị trường này không có nhiều sự phục hồi, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực xuất khẩu các sản phẩm của họ, đặc biệt các sản phẩm công nghệ cao như điện tử, điện thoại, dệt may, may mặc, da và giày dép.
Xuất khẩu hàng dệt may, may mặc, da và các sản phẩm giày dép đã duy trì tăng trưởng ổn định, trong khi xuất khẩu điện tử và các sản phẩm điện thoại đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, ông Phú lưu ý. Nhưng xuất khẩu thủy sản và các sản phẩm cà phê sang thị trường EU đã giảm mạnh.
Tuy nhiên, thị trường EU đã tăng trưởng trong một số lĩnh vực kinh tế, và nó sẽ vượt qua khủng hoảng kinh tế sau khi bổ sung nhiều giải pháp, ông Phú cho biết.
Bởi vậy, Việt Nam dự kiến một sự phục hồi về nhu cầu thị trường và hoạt động thương mại quốc tế tại EU trong năm tới, bao gồm hoạt động thương mại với Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Để tham gia vào thị trường EU, các nhà xuất khẩu địa phương trước tiên cần tiếp cận thị trường Bỉ bởi vì nếu xuất khẩu Việt Nam được ghi nhận ở đó, họ cũng sẽ thành công tại thị trường EU.
Ngoài ra, họ nên thay đổi trọng tâm từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh về sản lượng, chất lượng và hiệu quả bởi vì thị trường EU chấp nhận giá nhập khẩu cao và yêu cầu chất lượng cao, ổn định, dịch vụ chăm sóc khách hàng và cam kết chất lượng sản phẩm, ổn cho biết thêm.
Các doanh nghiệp trong nước nên đầu tư vào xây dựng các nhà máy tại Bỉ để hoàn tất quá trình xuất khẩu sản phẩm bởi vì họ có thể giới thiệu các sản phẩm mới, có nghĩa là cho thị trường EU, đầu tiên tại Bỉ.
Hơn nữa, đầu tư trực tiếp tại Bỉ có thể giúp các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất sản phẩm xuất khẩu và cũng tăng khả năng cạnh tranh của họ. Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam và EU hy vọng hiệp định thương mại tự do song phương được hoàn thành càng sớm càng tốt bởi vì nó sẽ đưa mức thuế thấp cho các sản phẩm từ Việt Nam và EU tại 2 thị trường, với mục đích giảm giá và đa dạng hóa hàng hóa.
Đây sẽ là cơ hội tốt đối với các doanh nghiệp trong nước để tăng xuất khẩu vào thị trường EU khi thỏa thuận có hiệu lực, ông Phú nhấn mạnh.
Nguồn: Reuters
Nguồn:Internet