menu search
Đóng menu
Đóng

Cần nâng cao chất lượng hoa tươi để tăng kim ngạch xuất khẩu

15:06 20/08/2008
Hiện nay, hoa tươi của Việt nam được xuất sang nhiều thị trường lớn như Nhật, EU, Trung Quốc... Doanh thu từ xuất khẩu hoa tươi tăng theo từng năm, từ 5,3 triệu USD năm 2004 lên 13 triệu USD năm 2007 và 8,7 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2008.
Hiện nay, Nhật Bản là thị trường tiêu thụ hoa tươi lớn nhất của Việt nam, mỗi năm khoảng 500 triệu USD, chủ yếu là phong lan, hồng, cẩm chướng. Nhật Bản nhập khẩu hoa tươi từ Hà Lan, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Colombia và Việt nam. Việt Nam xuất sang Nhật trung bình 6- 7 triệu USD/năm, chỉ chiếm 1,4% thị trường Nhật bản.
EU cũng là thị trường rất lớn, với 27 nước thành viên, tiêu thụ hàng năm trên 46,6 tỷ USD rau quả, hoa tươi nhập khẩu. Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu cả hoa, quả, rau chỉ đạt khoảng 300.000 USD/năm. Chính số lượng ít ỏi này đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp ngành rau quả Việt nam tìm cách hợp tác với các tổ chức xúc tiến xuất khẩu khu vực EU để tăng lượng xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Trung Quốc cũng là thị trường lớn tiêu thụ hoa tươi Việt Nam. Các loại hoa tươi được Trung Quốc ưa chuộng có xuất xứ từ Đà Lạt như hoa hồng, cẩm chướng, hoa ly, hoa lan... Trung bình thị trường Trung Quốc tiêu thụ gần 576.000 USD hoa tươi của Việt Nam/năm. Những thị trường còn lại của Việt Nam như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore... có tăng số lượng nhập khẩu nhưng không đáng kể.
Theo dự kiến đến năm 2010 diện tích trồng hoa của Việt nam sẽ đạt 8.000ha, sản lượng 4,5 triệu cành. Trong đó, 1 triệu cành là xuất khẩu (85% là hoa hồng, cúc và lan...) thu từ xuất khẩu hoa sẽ đạt 60 triệu USD, với những vùng trồng hoa trọng điểm như Lào cai, Hà Nội, TPHCM, Thanh Hoá, Lâm Đồng...
 

Nguồn:Vinanet