Hiện nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã bước đầu giành được uy tín tại thị trường các nước khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á như thủy sản, cà phê, hạt tiêu, dệt may...
Các chuyên gia thương mại cho biết: điều này được minh chứng rõ nét qua kim ngạch xuất khẩu sang thị trường khu vực không ngừng gia tăng, kim ngạch từng mặt hàng năm sau thường cao hơn năm trước.
Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho biết: Một tín hiệu đáng mừng khác chính là trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm hơn tới thị trường những khu vực trên thể hiện qua số lượng các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực này không ngừng gia tăng.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam còn đang đẩy mạnh việc tìm cơ hội và triển khai dự án đầu tư sang thị trường khu vực, đơn cử như Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành với dự án đầu tư chế biến gỗ trị giá 30 triệu USD tại Nam Phi. Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) được cấp phép đầu tư mạng di động tại Mozambique với dự án trị giá 29 triệu USD. Tập đoàn FPT mới đây đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty 21st Century Technologies của Nigieria trong các lĩnh vực thế mạnh là viễn thông, giáo dục và sản xuất thiết bị…
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2011 kết thúc với kết quả xuất nhập khẩu khả quan với tổng kim ngạch hai chiều đạt khoảng 14,5 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi đạt 3,5 tỷ USD, tăng gần 200% so với năm 2010, nhập khẩu từ châu Phi đạt 1,4 tỷ USD, tăng 80% so với năm 2010; xuất khẩu sang Trung Đông đạt 2,4 tỷ USD, tăng 45,4%, nhập khẩu từ Trung Đông đạt khoảng 2,6 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2010; xuất khẩu sang Nam Á đạt 2,1 tỷ USD, tăng hơn 46% so với năm 2010, nhập khẩu từ Nam Á ước đạt 2,44 tỷ USD, tăng hơn 27% so với năm 2010.
Nguồn:Hải quan Việt Nam