menu search
Đóng menu
Đóng

Chilê tăng mạnh xuất khẩu sang Việt Nam

10:37 22/04/2008
Năm 2007, Chilê là nước cung cấp rượu vang đóng chai trên nhãn có ghi nguồn gốc lớn thứ 3 cho Việt Nam (chiếm 12,8% thị phần), chỉ xếp sau Pháp (46,3%) và Ôxtrâylia (14,9%). Tuy nhiên, trong hoạt động xuất khẩu rượu vang không đóng chai, Chilê đứng thứ 2, chiếm 12% thị phần, sau Pháp (60,6%) nhưng xếp trên Ôxtrâylia (8,9%). Cũng theo ProChile, Việt Nam đã nhập khẩu 23,8 triệu USD rượu vang năm 2007, tăng 41% so với năm 2006.

 

Cơ quan xúc tiến xuất khẩu ProChile thuộc Bộ Ngoại giao Chilê cho biết xuất khẩu lâm sản của nước này sang Việt Nam đạt 18,2 triệu USD năm 2007, tăng mạnh so với mức 2,4 triệu USD năm 1997. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm lâm nghiệp của Việt Nam tăng cao để đáp ứng sự phát triển mà cơ quan trên cho là đáng kinh ngạc trong khi hàng lâm sản của Chilê có giá cạnh tranh và nhất là chất lượng cao.

Việc Chilê tăng 7,6 lần xuất khẩu hàng lâm sản sang Việt Nam nằm trong xu hướng tăng cung cấp các sản phẩm này cho châu Á -hiện là thị trường xuất khẩu lâm sản quan trọng nhất của quốc gia Nam Mỹ này. Theo ProChile, các nước châu Á đã nhập khẩu 1,847 tỷ USD các lâm sản của Chilê năm 2007, tăng 64,4% so với năm 2006, trong đó riêng Trung Quốc đã nhập 737,3 triệu USD, tăng 102,5%.

Khoảng 1.000 doanh nghiệp Chilê xuất khẩu hơn 350 sản phẩm lâm nghiệp sang 117 nước và vùng lãnh thổ. Năm 2007, xuất khẩu hàng lâm sản mang lại nguồn thu 4,952 tỷ USD cho Chilê, tăng 27,3% so với năm 2006. Đây là nguồn thu ngoại tệ quan trọng thứ 2 của Chilê, sau ngành khai khoáng, trong đó đồng đóng vai trò chủ lực. Mặc dù xuất khẩu lâm sản của Chilê sang Mỹ năm 2007 giảm 23%, chỉ còn 833 triệu USD, song nước này vẫn là quốc gia tiêu thụ nhiều nhất hàng lâm sản của Chilê.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thị trường nhập khẩu rượu vang của Chilê có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2007 với 175,3%. Hiện Chilê là nguồn cung cấp rượu vang quan trọng thứ 3, chiếm 12% thị phần tại Việt Nam. Theo số liệu được ProChile công bố nhân tổ chức hội thảo giới thiệu rượu vang Chilê trong khuôn khổ Tuần lễ Chilê tại Việt Nam đang diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, xuất khẩu rượu vang của quốc gia Nam Mỹ này sang Việt Nam đã tăng từ 195.000 USD năm 2003 lên 2,097 triệu USD năm 2007.

Năm 2007, Chilê là nước cung cấp rượu vang đóng chai trên nhãn có ghi nguồn gốc lớn thứ 3 cho Việt Nam (chiếm 12,8% thị phần), chỉ xếp sau Pháp (46,3%) và Ôxtrâylia (14,9%). Tuy nhiên, trong hoạt động xuất khẩu rượu vang không đóng chai, Chilê đứng thứ 2, chiếm 12% thị phần, sau Pháp (60,6%) nhưng xếp trên Ôxtrâylia (8,9%). Cũng theo ProChile, Việt Nam đã nhập khẩu 23,8 triệu USD rượu vang năm 2007, tăng 41% so với năm 2006.

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam