menu search
Đóng menu
Đóng

Đẩy mạnh xuất khẩu nhóm “mặt hàng khác”

11:15 02/05/2008
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, việc đạt được mục tiêu tăng kim ngạch trong năm 2008 của cả nước là khó khăn. Song với nỗ lực của các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Nhưng vấn đề lúc này là cần có biện pháp để đẩy mạnh xuất khẩu đối với mỗi ngành cụ thể.

Quí I/2008, kim ngạch xuất khẩu của cả nước là 22,1%. Với những khó khăn hiện tại, trước những biến động của thị trường xuất khẩu, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, việc đạt được mục tiêu tăng kim ngạch trong năm 2008 của cả nước là khó khăn. Song với nỗ lực của các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Nhưng vấn đề lúc này là cần có biện pháp để đẩy mạnh xuất khẩu đối với mỗi ngành cụ thể.

Bên cạnh nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, Bộ Công thương đã chỉ ra nhóm “các mặt hàng khác” có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu rất cao, trên 100 triệu USD. Đó là sản phẩm cơ khí, dụng cụ cầm tay, kết cấu thép, sản phẩm bằng cao su, các đồ dùng bằng thuỷ tinh, kết cấu thuỷ tinh, thuỷ tinh trong xây dựng công nghiệp, trong tiêu dùng... Trong mấy năm qua, những mặt hàng này thường có tốc độ tăng kim ngạch khá lớn, nhưng chưa được thực sự chú ý. Trong bối cảnh cần tăng xuất khẩu để giảm nhập siêu như hiện nay, các mặt hàng này sẽ được phân tích kỹ hơn và đề ra các biện pháp cụ thể để thúc đẩy xuất khẩu.

Các mặt hàng cần chú ý xuất khẩu trong thời gian tới là cơ khí, cao su kết cấu thép, động cơ điện, đồ thuỷ tinh (trong đó có thuỷ tinh chế tác). Việc hỗ trợ thúc đẩy phát triển xuất khẩu những mặt hàng này cần phải được tính toán cụ thể  và nghiên cứu trong mối quan hệ tổng thể. Ngoài sự hỗ trợ về mặt nhà nước, các địa phương sẽ phải hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn về địa điểm sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm các nguồn vốn, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.

Nguồn:Vinanet