menu search
Đóng menu
Đóng

Đến hết quý 3 cả nước sẽ xuất khẩu 3,2 triệu tấn gạo

14:57 29/04/2008
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết đến hết quý 3 năm nay, cả nước sẽ xuất khẩu khoảng 3,2 triệu tấn gạo. Hiện các doanh nghiệp mới ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 2,8 triệu tấn gạo, nên “chắc chắn” sẽ không có việc thiếu gạo.
 
Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nguồn cung gạo trong thời gian tới sẽ rất dồi dào do sang tháng 5 và 6, miền Bắc và miền Nam sẽ thu hoạch vụ lúa đông xuân và hè thu sớm. Dự kiến vụ đông xuân năm nay, các tỉnh miền Bắc có thể thu hoạch khoảng 6,5 triệu tấn thóc, tương đương với với sản lượng vụ đông xuân năm trước và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa của cả nước, có thể thu hoạch hơn 9,3 triệu tấn thóc, vượt trên 300.000 tấn so với vụ trước.
Với những thuận lợi trên, Bộ Công Thương cho rằng thị trường gạo sẽ sớm bình ổn trở lại và giá gạo sẽ giảm trong vài ngày tới.
Về nguyên nhân giá gạo tăng bất thường tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong những ngày vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng một số tư thương đã lợi dụng thông tin về tình hình căng thẳng an ninh lương thực ở nhiều nước trên thế giới để đầu cơ trục lợi, khiến thị trường gạo bị xáo trộn.
Hiện Bộ Công Thương đã yêu cầu các sở công thương phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh gạo, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để bình ổn thị trường.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam