menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Nét mới trong phân đoạn thị trường giầy dép EU

15:59 07/09/2009
Nhu cầu nhập khẩu giày dép của EU trong năm 2009 vẫn tăng khoảng 5,3% so với năm 2008. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mặc dù kinh tế của các nước thành viên EU vẫn đang ở đáy suy thoái nhưng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ mặt hàng giày dép tại EU vẫn đứng ở mức cao.
Do năng lực sản xuất tại chỗ của các nước EU sụt giảm khoảng 20%, nhiều nhà máy phải đóng cửa nên nhu cầu nhập khẩu giày dép của EU trong năm 2009 vẫn tăng khoảng 5,3% so với năm 2008 (tương đương 2,5 tỷ USD). Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bởi EU là nhà nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp XK giày dép sang EU, bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về các phân đoạn tại thị trường này làm cơ sở cho việc nghiên cứu sâu hơn về ngành hàng này:
 
1. Phân đoạn theo người sử dụng
Nữ giới
Nữ giới là phân đoạn quan trọng nhất của thị trường giầy dép EU. Nhìn chung, phụ nữ chi khá nhiều cho việc mua sắm giày dép và có những đôi riêng để đi cho từng mùa. Phụ nữ tại 15 nước EU có ít nhất một đôi các loại giày bệt, giày khiêu vũ, giầy đế cao su, boots, giầy nâu đi hàng ngày, dép xăng-đan hoặc dép xỏ ngón hoặc một đôi giầy đi buổi tối.
 
Bên cạnh tính năng tiện dụng, phụ nữ châu Âu còn rất quan tâm đến kiểu cách và tính thời trang. Vòng đời sản phẩm giày dép dành cho nữ giới thường ngắn hơn loại dành cho nam giới và trẻ em. Phụ nữ thường chạy theo mốt và thường xuyên thay đổi giày dép nên đây là phân đoạn có tốc độ doanh thu tăng nhanh nhất so với các phân đoạn khác.
 
Những phụ nữ phải đi làm thường tự thưởng cho mình bằng cách mua một đôi giày mới, có giá đắt hơn bình thường với chất lượng cao và thoải mái trong sử dụng, thậm chí là những đôi hàng hiệu. Giới trẻ thì không quan tâm đến chất lượng và thương hiệu nhưng những đôi giày họ mua phải thật độc đáo hoặc có những hoạ tiết phá cách nhằm theo kịp những mốt "hot" nhất trên thị trường.
 
Mẫu mã giầy dép mà phụ nữ nội trợ lựa chọn rất đa dạng, từ loại rẻ tiền cho đến loại đắt tiền. Phụ nữ nội trợ trẻ tuổi thì có xu hướng chọn loại thời trang nhưng có thể là hàng nhái chứ không phải hàng hiệu.
 
Nam giới
Nam giới có xu hướng chọn đồ đắt tiền hơn nữ giới nhưng với số lượng ít hơn. Phân đoạn này có thể được chia thành những phân đoạn nhỏ hơn như: loại dành cho nam giới trẻ tuổi - những người thích thời trang và chú trọng đến thương hiệu; và loại dành cho nam giới lớn tuổi - những người khá dè dặt trong chi tiêu nên thường chỉ có một đôi để đi làm, một đôi dành cho những sự kiện trang trọng, một đôi đi ngày thường và một đôi để chơi thể thao. Họ không thường xuyên thay giầy mới nên rất chú trọng đến chất lượng, sự thuận tiện và tính thực dụng.
 
Các loại giầy đế mềm vẫn được thiết kế theo phong cách cổ điển với gam màu nho (màu nâu nhạt pha với các gam màu sáng) và đế màu trắng.
 
Trẻ em
Phân đoạn này được chia thành nhiều phân đoạn nhỏ theo lứa tuổi:
•   Trẻ em từ 0 đến 3 tuổi
Các bậc phụ huynh khi mua giầy cho lứa tuổi này thường quan tâm đến hình dáng, độ mềm và đế giầy. Họ sẵn sàng mua những đôi giầy đắt tiền nhưng với chất lượng tốt để bảo vệ cho đôi chân của đứa trẻ.
 
•   Trẻ em từ 3 đến 7 tuổi
Cũng tương tự như phân đoạn trên nhưng điểm khác biệt là bị ảnh hưởng bởi thu nhập của các bậc phụ huynh và sở thích của đứa trẻ. Nhìn chung, thì các nhà bán lẻ quần áo thường kết hợp bán kèm một số phụ kiện trong đó có giầy dép.
 
•   Trẻ em từ 7 đến 15 tuổi
Theo phân đoạn này, các bậc phụ huynh thường mua theo sở thích của con cái. Trong khi đó, những đưa trẻ thì bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông (như băng đĩa nhạc) và Internet (blog). Sự khác biệt trong sở thích giữa bé trai và bé gái cũng tác động nhiều đến quyết định lựa chọn giầy dép.
 
•   Thanh thiếu niên từ 15 đến 19 tuổi
Lứa tuổi này bị ảnh hưởng bởi TV và các tạp chí và cũng hiểu rõ hơn về xu hướng thời trang và thương hiệu. Nhìn chung, thanh thiếu niên ở EU có khá nhiều tiền chi tiêu, và bị hấp dẫn bởi những mẫu mã thời trang quốc tế nên họ có rất nhiều loại giày ví dụ như: giày đế mềm, giày vải chơi bóng rổ, giày khiêu vũ, boots, các loại giày dép Mary's Jane, giày đế liền, giày thể thao, xăng-đan hoặc dép xỏ ngón. Họ thường xuyên tham khảo các trang blog, trang web bán hàng trực tuyến và trang web của các nhà bán lẻ để tham khảo các mẫu mã thịnh hành trên thị trường (http://www.brigitte.de/mode/schuhampel).
 
2. Phân đoạn theo phong cách sống
Các họa tiết, chất liệu được sử dụng sẽ phản ánh thói quan, quan điểm, sở thích, tiêu chuẩn đạo đức, nghề nghiệp và giá trị của người sử dụng. Công ty nghiên cứu GfK đã tiến hành điều tra và phân thành 8 loại phong cách, đó là: Mơ mộng, Hướng nội, Chín chắn, Mạo hiểm, Thực dụng, Phóng khoáng, Cầu toàn và Khắt khe.
 
Cách phân đoạn này sẽ giúp bạn biết hành vi mua sắm của người tiêu dùng và tìm hiểu những yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của họ ví dụ như là chờ đến đợt giảm giá. Ngoài ra, cách phân đoạn này cũng cho bạn biết nhóm người tiêu dùng nào quan tâm tới xu hướng thời trang, nhóm nào quan tâm tới hình thức bên ngoài, nhóm nào quan tâm tới chất lượng...
 
3. Phân đoạn theo loại giày dép
Phân đoạn theo loại là cách phân đoạn thị trường hay được sử dụng nhất. Tuy nhiên, khi phân đoạn theo cách này bạn phải thật cẩn trọng vì việc phân loại giày dép không phải là việc dễ dàng và rất nhiều loại giày dép nhiều tác dụng đang được bày bán. Ví dụ, phân đoạn giày dép hàng ngày bao gồm: giày đế mềm, giày thể thao và giày chơi bóng rổ là những loại được nhiều người sử dụng nhất. Ngoài ra, các loại giày dép thời trang hoặc loại đi buổi tối được ưa chuộng hơn những loại giày dép dùng trong các sự kiện trịnh trọng.
 
Các mẫu giày dép đi vào buổi tối xuất hiện ngày càng nhiều trên các chương trình và tạp chí thời trang, tại các sàn nhảy, sàn catwalk hoặc các buổi dạ tiệc, được nhiều nhân vật nổi tiếng sử dụng là những yếu tố khiến phân đoạn này ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Các loại giày dép này được cách điệu từ những mẫu mã truyền thống, với những đường nét trang trí lạ mắt và độc đáo gồm đính tua, có dây buộc, có đai khóa hoặc đính trang sức khiến đôi giày dép đẹp kỳ lạ và bắt mắt. Các loại giày dép đi vào buổi tối thường thấy nhiều ở Ý, Anh, Pháp và gần đây đã lan sang một số nước EU khác trừ các nước thuộc Scandinavian và các nước Đông Âu.
 

Nguồn:Tin tham khảo