menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Thị trường rau quả Nhật Bản

12:43 21/06/2011
 


Dẫn nguồn tin từ TTNN, thị trường rau quả tươi của Nhật Bản hầu như có truyền thống tự cung cấp các sản phẩm từ địa phương. Tuy nhiên, trong nước cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu trái cây do thời tiết khí hậu kém, việc sản xuất nông nghiệp dù rất tiên tiến nhưng vẫn kém cạnh tranh so với nhập khẩu

Mặt khác ngành đang phải đối đầu với nhiều khó khăn do người Nhật ngày càng già đi và thanh niên ít có xu hướng muốn làm việc trong ngành nông nghiệp,nên đối với mặt hàng trái cây Nhật Bản vẫn tăng đều khối lượng nhập khẩu. Đây là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bởi vì có sự khác biệt giữa các mùa vụ, khác biệt về chủng loại rau quả do khác biệt về vùng khí hậu.

Trong 4 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Nhật đạt 12,89 triệu USD tăng so với năm 2010 (kim ngạch 4 tháng đạt 10,68 triệu USD)

Người tiêu dùng Nhật Bản rất khó tính đối với chất lượng sản phẩm, mọi loại hoa quả xuất khẩu vào Nhật phải theo đúng hệ thống chỉ tiêu thống nhất. Do lo ngại về việc lây nhiễm dịch bệnh, nên việc nhập khẩu trái cây tươi vào Nhật bị kiểm soát rất chặt.

Thông thường các nhà nhập khẩu sẽ đi thu thập thông tin nhu cầu của các đại lý và các nhà phân phối sau đó đặt hàng với các nhà xuất khẩu chứ ít khi các nhà phân phối liên lạc trực tiếp với các nhà xuất khẩu. Các nhà nhập khẩu sẽ tìm kiếm mức giá tốt nhất sau đó trả tiền trước khi hàng rời cảng.

Dự báo cuối năm 2011, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trái cây. Nhu cầu tiêu dùng những loại trái cây có lợi cho sức khỏe như chuối, dứa, đu đủ, xoài, bơ, thanh long... đang tăng lên tại thị trường Nhật Bản. Do vậy, để phát huy được lợi thế này, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản phải đặc biệt quan tâm tới chất lượng.

Nguồn:Vinanet