menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp xuất-nhập khẩu cần biết

15:17 21/12/2009
*Trị giá tính thuế phần mềm hàng nhập khẩu
Theo hướng dẫn của Tổng cục hải quan: Trị giá tính thuế phần mềm nhập khẩu hiện nay đang được thực hiện theo qui định tại Điểm 4 Mục I Phần II Thông tư số 40/2008/TT-BTC (21/5/2008) của Bộ Tài chính. Căn cứ trên hồ sơ gốc hàng hoá thực nhập, đối chiếu với qui định nêu trên, cơ quan hải quan nơi công ty mở tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu sẽ xác định trị giá tính thuế nhập khẩu theo đúng qui định.
Trường hợp công ty không thống nhất với quyết định về trị giá của đơn vị hải quan thì có quyền khiếu nại lần thứ nhất đến cơ quan hải quan nơi trực tiếp ra quyết định về trị giá. Nếu vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết khiến nại lần thứ nhất của cơ quan hải quan thì công có thẩm quyền khiếu nại lần thứ hai đến cấp trên trực tiếp của người ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính đến toà án theo đúng qui định của pháp luật.
*Thuế GTGT muối nhập khẩu
Tại Điểm 1.3 Mục II Phần A Thông tư số 32/2007/TT-BTC (9/4/2007) của Bộ Tài chính hướng dẫn: “Sản phẩm muối bao gồm: muối sản xuất từ nước biển, muối mỏ tự nhiên, muối tinh, muối i-ốt” không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Căn cứ Biểu thuế suất thuế GTGT theo Danh mục biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Thông tư số 62/2004/TT-BTC (24/6/2004) của Bộ Tài chính thì “muối (kể cả muối ăn và muối đã bị làm biến tính) và natri clorua tinh khiết, có hoặc không ở dạng dung dịch nước hoặc có chứa chất chống đóng bánh hoặc chất làm tăng độ chẩy; nước biển mã hàng 2501, thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Căn cứ hướng dẫn trên và ý kiến của Bộ Công Thưoơg tại Công văn số 7362/BCT-NL (20/8/2008), trường hợp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhập khẩu muối (tên thương mại là Sodium Choloride, công thức hoá học là NaCl) dùng trong dung dịch khoan, được sản xuất từ nước biển thì mặt hàng muối này thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
 

Nguồn:Vinanet