menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo xuất khẩu sản phẩm nhựa sẽ đạt kim ngạch 1 tỷ USD năm 2008

09:16 21/03/2008
Theo dự báo mới đây của Bộ Công thương, xuất khẩu (XK) sản phẩm nhựa năm nay có nhiều khả năng sẽ đạt kim ngạch 1 tỷ USD, tăng tới 42,9% so với năm ngoái. Mặc dù năm 2007 XK mặt hàng này mới đạt 750 triệu USD nhưng đây được coi là một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng XK nhanh nhất cả nước với những thị trường XK rộng lớn và không quá khó để thâm nhập.
Bộ Công Thương cho biết: Đối với mặt hàng nhựa, Việt Nam (VN) là nước có khả năng thâm nhập thị trường tương đối tốt, được hưởng mức thuế thấp hoặc được đối xử ngang bằng các nước XK khác ở hầu hết các thị trường. Bên cạnh đó, sản phẩm nhựa nước ta Việt Nam đánh giá có khả năng cạnh tranh cao, tiếp cận được công nghệ sản xuất hiện đại của thế giới và được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên, trong điều kiện phần lớn nguyên liệu nhựa phải NK từ nước ngoài, việc giá nguyên liệu nhựa tăng liên tục cùng với giá dầu thế giới, cộng với sự bấp bênh của một số nguồn hàng đã tạo sức ép không nhỏ trong quá trình sản xuất kinh doanh nhựa.
 
Hiện thị trường thế giới có 3 khu vực trọng yếu của mặt hàng này gồm Mỹ, EU và Nhật. Chỉ riêng lĩnh vực bao bì nhựa, mỗi năm EU đã nhập hơn 500.000 tấn và Nhật là 480.000 tấn, trong khi ngành nhựa VN tại cả 3 thị trường lớn này chỉ có một thị phần khiếm tốn (chưa đến 1% ở Mỹ, gần 3% ở Nhật và khoảng 5% ở EU). Tuy nhiên, ngành nhựa Việt Nam vẫn chưa thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bởi giá sản phẩm nhựa trong nước cao hơn giá XK, ngoài ra việc huy động vốn lẫn mặt bằng để mở rộng sản xuất không đơn giản, bởi hầu hết DN trong ngành là vừa và nhỏ. Bên cạnh việc ngành nhựa thiếu nguồn nguyên liệu tái sinh sạch để có thể hạ giá thành, việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng đang là bài toán khó với các DN hiện nay. 
 
Bộ Công thương cho rằng: DN nhựa Việt Nam cần tập trung chuyển đổi, hiện đại hoá công nghệ, thiết bị để hướng đến XK sản phẩm có giá trị gia tăng cao, như các sản phẩm mang hàm lượng kỹ thuật; hạ chi phí sản xuất. Nếu có thể giải được bài toán nguyên liệu đầu vào, mẫu mã sản phẩm cũng như đáp ứng những đơn hàng lớn, mặt hàng nhựa Việt Nam hoàn toàn có khả năng XK với quy mô lớn do nhu cầu của thế giới về mặt hàng này rất cao (tăng trưởng bình quân NK trên 7%/năm). Ngay trong năm 2008, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường NK chủ yếu hiện tại là Nhật Bản, Mỹ, Campuchia, Đài Loan, Philíppin, Hàn Quốc,Ôxtrâylia, Pháp và Malaixia, các DN nhựa nên tiếp cận tới thị trường các nước thành viên mới của EU như CH Séc, Extoonia, Hunggari, Ba Lan và các nước châu Phi, Trung Đông.
 

Nguồn:Vinanet