menu search
Đóng menu
Đóng

Gần 20 nước cấm nhập khẩu thịt lợn từ Bắc Mỹ

13:48 06/05/2009
Ba nước Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch cúm lợn bùng phát đã hối thúc các đối tác kinh tế không để dịch cúm ảnh hưởng đến thương mại quốc tế.
Bộ trưởng nông nghiệp các nước Mỹ, Mexico và Canada cùng lên tiếng kêu gọi các nước không nên coi dịch bệnh là lý do hạn chế thương mại không cần thiết với thịt lợn nhập khẩu.
Ngành chăn nuôi Bắc Mỹ đang đang bị tổn thương nghiêm trọng do dịch cúm lợn cho dù Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy virus lây truyền qua thực phẩm.
Gần 20 nước trên thế giới, bao gồm Trung Quốc và Nga đã áp dụng lệnh cấm nhập khẩu lợn sống và các sản phẩm thịt lợn từ Canada, Mỹ và Mexico.

Trang tin Economy.com thuộc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody cảnh báo đại dịch có thể làm tiêu tan những kết quả mong manh của quá trình phục hồi kinh tế.
"Đại dịch bùng phát ở Mexico và nhanh chóng lan rộng sang các nước khác có thể cản trở thương mại và đầu tư, khiến suy thoái toàn cầu kéo dài không rõ thời hạn.”
Trong khi đó, tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kinh tế gia trưởng Jong-Wha Lee cho rằng thương mại và du lịch châu Á sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch cúm lợn bùng phát.

Tuy nhiên, ông Lee cũng cho rằng bài học từ dịch SARS 2003 sẽ giúp các nước trong khu vực ngăn chặn tác động của cúm lợn.
Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cho rằng, tại châu Á, những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch, bán lẻ và giao thông như Hong Kong, Malaysia, Singapore và Thái Lan bị tổn thương nặng nhất về kinh tế do đại dịch.

Nguồn:Tin tham khảo