menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng giảm, lo ngại nhập lậu vàng

10:56 24/10/2008
Tình hình đô la Mỹ tăng giá mạnh cộng với việc giá vàng trong nước ngày càng cách xa giá vàng thế giới đang làm dấy lên nỗi lo ngại vàng có thể bị nhập lậu qua biên giới.
Ngân hàng Nhà nước đã ngừng cấp phép nhập khẩu vàng từ cuối tháng 5 nhằm hạn chế tình trạng nhập siêu do trong vòng mấy tháng đầu năm, các nhà nhập khẩu đã nhập hơn 60 tấn vàng, gần bằng cả năm 2007.
Tuy nhiên, việc này đã đẩy Việt Nam vào chỗ cô lập với thị trường vàng thế giới, dẫn đến tình trạng giá vàng thế giới tăng, Việt Nam cũng tăng nhưng không nhiều, và vàng thế giới giảm, Việt Nam cũng giảm không nhiều.
Giá vàng đóng cửa phiên giao dịch ngày 22-10 trên sàn New York là 728,2 đô la/ounce, nếu quy ra tiền Việt theo tỉ giá cao nhất niêm yết tại các ngân hàng trong cùng ngày là 16.850 đồng thì vàng có giá 14,7 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, giá vàng trong nước ngày 23-10 ở mức thấp nhất chỉ là 16,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, vàng trong nước và vàng thế giới hiện đang chênh nhau đến 1,8 triệu đồng/lượng (chưa tính chi phí dập vàng).
Sự chênh lệch quá lớn này, theo các chuyên gia, chắc chắn sẽ dẫn đến nhập lậu vàng. Giá đô la Mỹ tăng mạnh đến gần 17.000 đồng trên thị trường chợ đen cũng là một trong những yếu tố củng cố cho sự e ngại đó.
Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, cho biết theo nguyên tắc, chênh lệch giá khoảng 500.000 đồng/lượng đã có thể dẫn đến nhập lậu vàng, vì mức đó đủ bù đắp các chi phí của việc nhập lậu.
 
Với mức chênh lệch giá giữa vàng Việt Nam và thế giới thời gian gần đây, ông Khánh không loại trừ khả năng xảy ra nhập lậu vàng qua biên giới, nhưng thực tế có hay không và ở mức độ nào thì cần có điều tra của công an.
Cán bộ của một ngân hàng cho biết tình trạng đô la Mỹ tăng giá trong những ngày gần đây có khả năng lớn do các tay buôn vàng đang gom tiền để nhập vàng hưởng chênh lệch giá.
Năm 2007, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 67 tấn vàng và mức tiêu thụ trong năm là 75-76 tấn vàng. Năm ngoái, doanh nghiệp không bị hạn chế nhập vàng và thuế nhập khẩu vàng chỉ có 0,5% nên không xảy ra tình trạng nhập lậu.
Chiều 23-10, hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum đã tạm giữ 4,8kg vàng thỏi được vận chuyển trái phép từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Nếu qua trót lọt, chủ hàng đã cung cấp cho thị trường trong nước 127 lượng vàng và hưởng lãi hơn 200 triệu đồng.

 

Nguồn:Internet