Những chuyến xe chở hàng hóa bằng đường bộ của hai nước từ đây có thể đi sâu vào lãnh thổ của nhau mà không phải dừng lại ở biên giới để chuyển xe như trước, góp phần giảm cước phí vận tải do số ngày lưu thông hàng được rút bớt lại.
Rút ngắn thời gian
Hiện nay, hàng hóa từ TP.HCM qua Campuchia chủ yếu theo cửa khẩu Mộc Bài. Dù cửa khẩu cách trung tâm thủ đô Phnom Penh gần 170km nhưng việc vận chuyển luôn gặp khó khăn do bốc dỡ hàng nhiều lần, một vài doanh nghiệp chọn phương thức đưa hàng bằng đường sông để đi sâu vào thị trường. Do đó, việc thông xe đường bộ giữa Campuchia và VN sẽ giúp các chuyến xe hàng tiết kiệm khá nhiều thời gian và đảm bảo chất lượng hàng hóa. Xe chở hàng khi đi thẳng qua biên giới, doanh nghiệp sẽ mất khoảng 15-30 phút để làm thủ tục và chỉ trong một ngày hàng đến trung tâm Campuchia.
Giám đốc một doanh nghiệp chuyên đưa hàng qua Campuchia cho biết: trước đây hàng hóa từ TP.HCM vận chuyển đến Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài mất hai ngày một đêm. Trong đó, gần nửa ngày cho việc sang chuyển hàng hóa. Từ vùng đệm này, để vận chuyển vào trung tâm Phnom Penh, công ty phải trả từ 2.500-2.800 USD/ chuyến xe dài 12 thước (tương đương xe chở container 40 feet, nặng gần 31 tấn).
Đại diện một công ty nhựa chuyên xuất hàng sang thị trường Campuchia, cho biết nếu xe được chạy thẳng qua Campuchia, rủi ro trong vận chuyển hàng hóa sẽ được giảm thiểu đáng kể. Ông phân tích việc sang xe tại biên giới không chỉ làm mất thời gian vận chuyển mà còn tăng tỉ lệ thất thoát hàng hóa. Hàng trong quá trình bốc dỡ rất dễ hỏng hóc hoặc mất mát. Đã có trường hợp sau khi sang hàng xong, số lượng bị hao hụt, rất dễ mất uy tín với bạn hàng.
Nguồn:Vinanet