menu search
Đóng menu
Đóng

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Móng Cái 13-17/4/2009

09:57 23/04/2009

Phân đạm và thép xây dựng đang được các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam.

Phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện một số biện pháp hành chính nhằm ép giá cao su nhưng biện pháp này của Trung Quốc khó phát huy hiệu quả bởi nhu cầu nhập khẩu cao su của họ vẫn khá lớn trong khi giá cao su trên thị trường thế giới vẫn đang trong xu hướng tăng trở lại.
Những doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung Quốc đang gia tăng nhập khẩu các loại phụ, phế liệu công nghiệp.

Phân đạm và thép xây dựng đang được các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam.

Các cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc vẫn duy trì các biện pháp can thiệp vào hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng cao su thiên nhiên tại cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm để ngăn chặn xu hướng tăng giá hiện nay. Từ ngày 10/4 đến 16/4/2009 đã có khoảng gần 20 công ty TNHH và tư thương Trung Quốc không được hưởng qui chế kinh doanh biên mậu nên không được tham gia nhập khẩu cao su hệ tiểu ngạch từ Việt Nam. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu cao su Việt Nam của các đối tác Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đã giảm khoảng 20% so với 5 ngày đầu tháng 4. Khối lượng cao su xuất khẩu từ 10/4 đến nay đã giảm trung bình 50 tấn/ngày, xuống còn 400 tấn/ngày. Cùng với khối lượng xuất khẩu giảm, giá cao su xuất khẩu cũng đã giảm nhẹ trong tuần qua, hiện còn 12.000 NDT/T (đối với hàng loại I).

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu các loại phụ  phẩm công nghiệp và phế liệu qua cửa khẩu Móng Cái. Các phụ phẩm công nghiệp như xỉ bã chì, gang bán thành phẩm, các loại máy phay, bào, tiện kim loại cứng bán thanh lý và phế liệu như lốp ôtô cũ, đồ nhựa đã thải loại, các loại cáp đồng, cáp nhôm không còn đủ tiêu chuẩn sử dụng, các đối tác Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu hàng nghìn tấn. Vừa qua, các đơn vị kinh doanh của một số tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng đã xuất khoảng 500 tấn các mặt hàng này, đạt  hiệu quả khá cao. Các loại lốp ôtô đã hết khấu hao, cắt vụn gộp lại thành từng bó, đang được các đối tác Trung Quốc ký hợp đồng mua số lượng lớn.

Phân đạm urea và thép xây dựng của Trung Quốc đang được các doanh nghiệp nước bạn tìm đối tác Việt Nam để ký hợp đồng xuất khẩu với khối lượng lớn. Theo nguồn tin có được, phân đạm urea của khu công nghiệp hoá chất Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) và Tư Hát (khu đô thị Nộii Mông) đang được chuyển tới cửa khẩu với khối lượng khoảng 80.000 tấn, giá xuất vào khoảng 1.430 NDT/T.

Nắm bắt tình hình nhu cầu về thép xây dựng của Việt Nam bắt đầu tăng và giá cũng đã tăng, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc đã tập kết khoảng 100.000 tấn thép phi 6, 8, 10 ở khu vực cửa khẩu để chờ xuất sang nước ta, giá xuất khoảng 3.450 NDT/T.

Nguồn:Vinanet