menu search
Đóng menu
Đóng

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Móng Cái tuần từ 22-26/6/2009

15:32 02/07/2009
Giao dịch xuất khẩu cao su qua cửa khẩu chính ngạch vẫn chưa có nhiều chuyển biené do khâu thanh toán chậm.Nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Trung Quốc gia tăng.Các đối tác Trung Quốc xúc tiến xuất khẩu thép cuộn xây dựng với giá chào bán khoảng 3.600 NDT/T.

Từ cuối tháng 6 đến nay, các cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã có sự nới lỏng để các doanh nghiệp và thương gia của họ được nhập khẩu cao su Việt Nam qua cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm (Móng Cái). Tuy nhiên, để hạn chế  “kênh” nhập khẩu này, phía Trung Quốc không làm thủ tục cấp “hối phiếu” cho những doanh nghiệp và thương gia nhập khẩu cao su Việt Nam có khối lượng từ 30 tấn trở lên. Nếu không có “hối phiếu”, các đơn vị xuất khẩu cao su của Việt Nam sẽ không có căn cứ để làm hồ sơ xin hoàn thuế VAT. Hiện nay, khối lượng cao su giao dịch xuất nhập khẩu tại cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm chỉ đạt bình quân 250 tấn/ngày. Những lô hàng dưới 30 tấn, đối tác nhập khẩu thanh toán  trực tiếp bằng NDT. Nhưng việc chuyển tiền mặt số lượng lớn qua biên giới không có “hối phiếu” dễ rủi ro.

Khối lượng giao dịch xuất nhập khẩu cao su theo hệ chính ngạch qua cửa khẩu Bắc Luân trong tuần qua tăng nhẹ, từ 200 tấn/ngày lên gần 300 tấn/ngày. Do khâu thanh toán L/C chậm (ít nhất sau 2 tháng, đơn vị xuất khẩu mới nhận được tiền) nên các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với việc xuất khẩu cao su theo hệ chính ngạch.

Trong quý III/2009, các mặt hàng nông sản lớn như gạo 5% tấm, gạo hạt dài (loại đánh bóng), tinh bột sắn, nhân điều, lạc, vừng, có khả năng gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc do nguồn cung trong nước bị thiếu hụt. Các đợt thiên tai xảy ra ở Quảng Tây và vùng duyên hải Đông nam đã gây thiệt hại khá nặng nề cho sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc. Giá gạo 5% tấm, gạo hạt dài xuất vào thời điểm này đạt khoảng 2.753 NDT/tấn, nhân điều đạt 28.352 NDT/tấn, lạc, vừng ở mức 9.300 NDT/tấn. Riêng tinh bột sắn giá vẫn đứng ở mức 1.970 NDT/T.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang xúc tiến tiếp thị mạnh mẽ để xuất khẩu thép các loại sang Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái. Từ tháng 6/2009 Trung Quốc đã giảm thêm 3% thuế xuất khẩu các mặt hàng thép cuộn xây dựng từ phi 6 đến phi 8 để khuyến khích xuất khẩu các mặt hàng này. Hiện giá chào bán thép xây dựng của Trung Quốc vào khoảng 3.600 NDT/T (tương đương 9,7 triệu đồng/tấn – chưa bao gồm thuế nhập khẩu và chi phí lưu thông). Hiện có khoảng 35.000 tấn thép xây dựng đang chờ xuất sang Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái. 


 

Nguồn:Vinanet