menu search
Đóng menu
Đóng

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Móng Cái tuần từ 24-28/7/2009

08:27 05/08/2009

Giá cao su xuất khẩu đã tăng đáng kể, nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp.

Cuối tháng 7/2009, giá xuất khẩu cao su thiên nhiên sang Trung Quốc đã bắt đầu tăng, tăng thêm 1300 NDT/T so với tuần trước, lên 12.000 NDT/T.

Mặc dù giá cao su xuất khẩu tăng nhưng khối lượng xuất khẩu vẫn còn hạn chế,  trung bình khoảng 350 ngàn tấn/ngày. Hiện thị trường khu vực Quảng Đông, Quảng Tây Trung Quốc rất cần nhập khẩu mủ cao su nguyên khai, nhưng các doanh nghiệp nước ta ít quan tâm khai thác nguồn hàng này để xuất. Trong khi đó, mủ cao su nguyên khai của Campuchia, Thái Lan tạm nhập tái xuất hoặc chuyển tải, chuyển khẩu vẫn đạt mức 200 tấn/ngày.

Xuất khẩu thuỷ, hải sản nổi lên việc các nhà nhập khẩu của Trung Quốc đang săn lùng sản phẩm khô có giá trị xuất khẩu cao như sá sùng, ruột bào ngư, vây cá mập, bóng cá thủ. Một số loại trong số này đã trở thành sản phẩm quý hiếm so với những năm trước đây như ruột bào ngư khô, vi cá mập. Khối lượng xuất khẩu những mặt hàng này hiện nay là rất thấp, nhưng giá rất cao, như sá sùng khô loại 1 giá 470 NDT/kg, ruột bào ngư chất lượng 1 giá 886 NDT/kg, bóng cá thủ giá 910 NDT/kg, vi cá mập giá 1380 NDT/kg. Các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ, hải sản của Việt Nam quan tâm hơn đến việc khai thác các nguồn hàng này để đáp ứng phần nào nhu cầu của đối tác.

Về hàng nhập khẩu, các doanh nghiệp Trung Quốc đang xúc tiến việc giới thiệu và chào hàng thép tấm công nghiệp với các đối tác Việt Nam. Thực chất đây là những mặt hàng của Trung Quốc tồn đọng từ tháng 6/2009 đến nay, vào khoảng 200.000 tấn, với 15 chủng loại khác nhau. Mặt hàng thép tấm công nghiệp cũng đã được xuất khẩu tiểu ngạch và giảm thuế từ 2% đến 4%. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã giảm giá xuất khẩu. Phần lớn các chủng loại thép tấm giá trung bình ở mức 3.650 NDT/T.

 

Nguồn:Vinanet