menu search
Đóng menu
Đóng

Hướng dẫn xuất khẩu hóa chất vào thị trường EU

15:50 31/08/2009
Muốn xuất khẩu sản phẩm hoá chất vào thị trường EU đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng. Một số tiêu chuẩn chất lượng của các sản phẩm đã được tiêu chuẩn hóa. Ví dụ, mức độ nguyên chất của 4,6-diamino-2-mercaptopyrimidine hemihydrate ít nhất phải đạt mức 99%.
Nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này, trước hết bạn nên đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, đóng gói hoặc dán nhãn. Các yêu cầu về chất lượng có thể phụ thuộc vào việc sử dụng sản phẩm trong sản xuất. Ví dụ, ngành công nghiệp mỹ phẩm có yêu cầu về chất lượng rất cao, trong khi các yêu cầu của ngành hóa chất cơ bản thường thấp hơn. Nhà nhập khẩu thường chỉ rõ các yêu cầu này. Khi họ nhận được sản phẩm, họ sẽ kiểm tra độ nguyên chất của sản phẩm. Nếu các yêu cầu này không được đáp ứng, nhà nhập khẩu có quyền hoàn trả lô hàng họ đã lấy mẫu.
 
Mặc dù các quy định về bảo vệ môi trường đã được các quy định pháp lý của EU đề cập tới, nhiều công ty trong ngành công nghiệp hóa chất vẫn có những quy định riêng về trách nhiệm đối với môi trường. Hầu hết các công ty trong ngành hóa chất đều thực hiện chương trình bảo vệ môi trường Responsible Care và áp dụng bộ mã quản lý sản phẩm Product Stewardship Code. Các biện pháp này đều được thực hiện một cách nghiêm túc. Nếu nhà xuất khẩu không thực hiện đúng các quy định này có thể dẫn đến việc người tiêu dùng và các nhà bảo vệ môi trường EU nổi giận phản đối và dẫn đến hành động tẩy chay dòng sản phẩm của nhà sản xuất EU có liên quan tới nhà xuất khẩu "vô trách nhiệm" ở một nước đang phát triển bất kỳ.
 
Một vấn đề không kém phần quan trọng trong quá trình xuất khẩu sang EU là dịch vụ. Đối với một nhà nhập khẩu, định nghĩa dịch vụ bao gồm việc liên lạc giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, uy tín của nhà xuất khẩu, hỗ trợ phát triển sản phẩm, văn hóa kinh doanh, cách thức giao thiệp, giải quyết nhanh các yêu cầu và tốc độ vận chuyển hàng hóa. Thông thường, một dịch vụ được đánh giá cao là việc các thông tin được trao đổi một cách chính xác, thực tiễn và không bị gián đoạn. Một dịch vụ khác, đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp hóa chất là các dịch vụ kiểm định kỹ thuật.
 
Bạn nên lưu ý rằng uy tín là một trong những điều quan trọng nhất nhằm duy trì quan hệ kinh doanh của bạn trong dài hạn. Hơn nữa, uy tín còn giúp bạn có thêm khách hàng. Ví dụ, nếu nhà nhập khẩu hoặc đại lý của bạn rất năng động trên thị trường và ngày càng nhận được nhiều đơn hàng, chắc chắn họ cũng sẽ quan tâm đến thời gian vận chuyển hàng. Vì thế, bạn cần bàn thảo kỹ về giới hạn năng lực sản xuất của công ty bạn ngay từ khi bắt đầu. Một phần của thỏa thuận cần đề cập đến mức tối thiểu và tối đa bạn có thể cung cấp cho đối tác của bạn. Bạn cần thỏa thuận kỹ lưỡng để tránh tình trạng thất vọng cho cả hai bên. Và đây cũng là nền tảng tốt để mở rộng đầu tư.
 
Phân tích tình hình tài chính
Xuất khẩu có liên quan chặt chẽ đến việc chấp nhận rủi ro vì vậy tình hình tài chính có liên quan chặt chẽ đến xuất khẩu. Phần năm của bài viết sẽ bàn kỹ hơn về tình hình tài chính của công ty. Bạn cần thực hiện phân tích tình hình tài chính một cách kỹ càng để quyết định có nên xuất khẩu hay không. Nếu cân đối lỗ lãi không dương, bạn có thể quyết định không xuất khẩu do các rủi ro về tài chính quá cao.
 
Xuất khẩu hay không xuất khẩu?
Nếu công ty của bạn không thể đáp ứng các quy định tối thiểu đã được đề cập trên đây, nghĩa là công ty bạn chưa sẵn sàng xuất khẩu và/ hoặc chưa thể đáp ứng trong ngắn hạn. Trong trường hợp này, bạn không nên bắt đầu xuất khẩu sang thị trường EU. Mặt khác, nếu bạn cảm thấy đáp ứng được các yêu cầu này, bạn có thể cân nhắc đến việc xuất khẩu sang thị trường EU. Hãy đọc tiếp các phần tiếp theo của bài viết này để có thêm thông tin cần thiết.
 
Lựa chọn sản phẩm xuất khẩu
Đối với nhóm sản phẩm hóa chất, bạn nên chọn một sản phẩm cụ thể, hoặc một vài sản phẩm có liên quan với nhau trong cùng một danh mục sản phẩm. Sẽ không ích gì nếu bạn phân tích thị trường EU cho nhiều sản phẩm khác nhau trong khi bạn chỉ chuyên môn hóa với một sản phẩm. Ví dụ, (những) sản phẩm ưu tiên của bạn có thể là sản phẩm có mức lãi ước tính cao, hoặc sản phẩm có lượng cầu lớn nhất hoặc sản phẩm có lượng cầu đang tăng. Thêm vào đó, bạn chuyên môn hóa về sản phẩm đó và sản phẩm của bạn có chất lượng cao. Tất nhiên, bạn cũng cần quan tâm phân tích thị trường EU. Vì vậy, bạn cần tiến hành phân tích kim ngạch nhập khẩu của EU và nhu cầu của ngành hàng này (sẽ được phân tích ở phần tiếp theo).
Lựa chọn thị trường xuất khẩu EU
Thị trường EU ngày càng hội nhập. Chỉ có khoảng 25% tổng doanh số hàng hóa chất được bán trong nước, trong khi có tới 50% được bán ở các nước EU khác. 25% còn lại được xuất khẩu sang các nước ngoài EU. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm của bạn sẽ được gia tăng giá trị và bán sang một thị trường khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên coi cả thị trường EU là một thị trường chung, vì thị trường này bao gồm 27 thị trường khác nhau. Có một vài khác biệt về cấu trúc ngành hàng giữa các nước và vì thế, tạo sự khác biệt về cầu hóa chất. Ví dụ, Pháp có ngành công nghiệp nước hoa và mỹ phẩm lớn, do đó có nhu cầu lớn đối với mặt hàng hóa chất từ dừa. Nếu bạn xuất khẩu mặt hàng này, bạn có thể tập trung vào thị trường Pháp.
 
Một điều quan trọng là bạn phải tập trung các nguồn lực của bạn, vì nếu bạn xuất khẩu thêm sang một hoặc hai nước khác, bạn sẽ cần thêm vốn và nhân lực, đồng thời cũng có thêm rủi ro hơn so với xuất khẩu sang một thị trường riêng lẻ. Vì ba lý do trên, bạn nên quyết định lựa chọn thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thậm chí ngay trong một nước thành viên EU, cũng có thể có những sự khác biệt. Ví dụ, Italy có thể chia thành hai phần (miền bắc giàu có hơn và miền nam nghèo hơn) và Đức có một vài khu vực với những khác biệt lớn. Lời khuyên của chúng tôi là bạn có thể chọn hai hoặc ba nước trong số 27 nước thành viên EU để xuất khẩu sản phẩm của bạn. Sau đó tiến hành nghiên cứu sâu những thị trường được lựa chọn này.
 

Nguồn:Internet