menu search
Đóng menu
Đóng

Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai là trục nối quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai

16:12 28/03/2008
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành quy chế quy định hoạt động, một số chính sách và tổ chức quản lý Nhà nước đối với Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai (KKTCKLC); quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại KKTCKLC.

KKTCKLC góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Mục tiêu phát triển của KKTCKLC là trở thành vùng kinh tế động lực chủ đạo, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ nằm trên tuyến hành lang kinh tế Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai theo quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt-Trung đến năm 2020; Thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ giữa Việt Nam và các nước với thị trường miền Tây Nam - Trung Quốc; tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, du lịch... góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và hợp tác tiểu vùng sông MêKông mở rộng (GMS).

Việt Nam khuyến khích, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh tại KKTCKLC

Ngoài những quyền được hưởng theo quy định của pháp luật Việt Nam, tổ chức, cá nhân khi đầu tư, kinh doanh tại KKTCKLC được sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng và các dịch vụ chung... theo giá thỏa thuận với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng. Được phép thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong thời hạn thuê đất, thuê lại đất tại các tổ chức tín dụng của Việt Nam và quốc tế hoạt động tại Việt Nam.

Tất cả các dự án đầu tư trong KKTCKLC được hưởng các ưu đãi tối đa áp dụng đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Các dự án đầu tư trong Khu Thương mại-Công nghiệp thuộc KKTCKLC được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm kể từ khi dự án đầu tư đi vào hoạt động; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được lắp ráp, tái chế, tiêu thụ trong Khu Thương mại-Công nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu từ nước ngoài và từ nội địa vào Khu Thương mại-Công nghiệp (trừ ô tô dưới 24 chỗ ngồi).

Công tác xuất nhập cảnh, quản lý phương tiện cơ giới được linh hoạt theo cơ chế mở

Công dân Trung Quốc cư trú tại các huyện có chung đường biên giới với tỉnh Lào Cai được qua lại KKTCKLC bằng giấy thông hành biên giới do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc cấp và được phép tạm trú tại KKTCKLC không quá 15 ngày. Công dân Việt Nam cư trú tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Lào Cai được phép sang Trung Quốc bằng giấy thông hành biên giới do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Người nước ngoài , người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài và các thành viên của gia đình họ muốn vào tìm hiểu thị trường... tại KKTCKLC sẽ được cấp thị thực xuất, nhập cảnh có giá trị nhiều lần.

KKTCKLC cho phép phương tiện cơ giới đường bộ ra, vào để vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa KKTCKLC với Trung Quốc. Phương tiện vận tải đường bộ của Trung Quốc vào, ra KKTCKLC nếu không có giấy phép liên vận quốc tế thì phải làm thủ tục kê khai tạm nhập, tái xuất. Trường hợp ra, vào trong cùng một ngày chỉ cần xác nhận của Hải quan tại trạm kiểm soát cửa khẩu.

KKTCKLC nằm trên địa bàn thành phố Lào Cai và huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai với tổng diện tích là 7.971,8 ha. Phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; phía Tây giáp tỉnh Lai Châu; Phía Đông giáp tỉnh Hà Giang; phía Nam giáp tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 296 km theo đường sắt và 345 km theo đường bộ. KKTCKLC nằm trên tuyến hành lang kinh tế động lực Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu là cửa ngõ thông thương lớn nhất ở phía Bắc nối Việt Nam, các nước ASEAN với miền Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc. Cửa khẩu quốc tế Lào Cai hội đủ các loại hình vận tải đường sắt, đường bộ, đường sông và khả năng phát triển đường hàng không. Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất, thuận tiện nhất không chỉ đối với tỉnh Vân Nam mà cho cả miền Tây rộng lớn của Trung Quốc đi ra biển Đông, đến với vùng Đông Nam Á, cả thế giới và ngược lại.

(Web Chính phủ)

 

Nguồn:Vinanet