menu search
Đóng menu
Đóng

'Khủng hoảng thừa' ôtô nhập khẩu

14:28 14/05/2008
Lượng ô tô đưa về quá nhiều trong tháng 3 và 4 để tránh thuế, làm cho xe nhập khẩu đang trong giai đoạn thừa với những lô hàng gửi đầy trong bãi.
Thuế suất 83% đã khiến các doanh nghiệp tuy chưa chết, nhưng ngắc ngoải, nếu thuế tiếp tục lên cao nữa cộng với các thông tin về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT thì coi như là tờ giấy khai tử cho một loạt doanh nghiệp vốn ít, chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Gần như tất cả các doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề về hàng tồn kho; giờ đây khách hàng đang có quá nhiều lựa chọn mua xe nguyên chiếc. Công ty nào cũng nhập về nhiều nên cạnh tranh nhau gay gắt. Khách hàng là người được lợi nhất.
Số lượng xe hơi nhập khẩu trong 4 tháng 2008 lên tới kỷ lục 15.000 chiếc, cao hơn mức 13.000 xe của cả năm 2007. Vì cố gắng tránh thuế mới 70% (có hiệu lực 2/4) mà các nhà nhập khẩu đã "đồng lòng" đưa doanh số tháng 3 lên 6.000 chiếc. Tốc độ này đã khiến Bộ Tài chính lo ngại ảnh hưởng lớn tới nhập siêu, nhưng các doanh nghiệp "nhạy cảm" còn tiếp tục đưa về thêm 3.000 xe nữa trước khi Nhà nước kịp nâng thuế lên 83%.
Hàng về nhiều mà chưa bán được nên các công ty phải mang đi gửi. Tại garage trên đường Thụy Khuê, Hà Nội, lần đầu tiên một số lượng lớn hơn chục chiếc xe từ Toyota Camry, Hyundai Santa Fe tới Suzuki Grand Vitara được đưa tới gửi cách đây vài ngày.
Trước cửa đại lý Hyundai trên đường Phạm Văn Đồng cũng chứa đầy Veracruz và Santa Fe bám bụi. Thời thuế còn 60%, với tốc độ bán hàng gấp đôi dự kiến, rất ít khi đại lý phải xếp xe ra sân.
Ông Hà Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Hyundai Việt Nam cho biết đây là xe mà khách chưa nhận. Trong khi đó, do một số lô hàng cũ vẫn còn nên công ty tiếp tục bán Santa Fe và Veracruz với giá ở mức thuế 70%. Tuy nhiên, lượng xe không còn nhiều và những khách hàng ký hợp đồng mới sẽ phải chịu giá ở thuế nhập khẩu 83%.
Tại TP HCM, các showroom ôtô nhập khẩu xếp xe tràn cả ra đường. Theo đánh giá chung, giao dịch của những mẫu hạng sang cao cấp như Mercedes, BMW, Audi hay Lexus không biến động nhiều. Dẫu vậy, do lượng xe về nhiều nên không ít nhà nhập khẩu phải tung chiêu khuyến khích khách hàng.
Ngày 7/5, Euro Auto, nhà phân phối BMW tại Việt Nam ra thông báo giữ nguyên giá ở thuế 70% cho những xe đang có trong kho. Đây được coi là giải pháp kích cầu, bởi người tiêu dùng bắt đầu e dè với khoản tiền gia tăng do ảnh hưởng của thuế.
Nếu xe hạng sang bị ảnh hưởng chủ yếu do cung vượt cầu thì những mẫu xe có sản phẩm tương tự sản xuất trong nước, như Toyota Camry bị tác động kép. Không chỉ giải bài toán thừa xe, các nhà nhập khẩu còn lo giá xe không còn lợi thế như trước.
Khi thuế nhập khẩu ở mức 60%, hai mẫu xe này được lợi về giá so Toyota Camry lắp ráp trong nước. Thế nhưng khi điều chỉnh lên 83%, giá mỗi chiếc bị đội lên khoảng 14%. Chẳng hạn một chiếc Honda Accord giá 60.000 USD hồi tháng 2 thì nay tăng thành 69.000 USD. Với số tiền đó, khách hàng có thừa khả năng mua Toyota Camry 3.5Q hoặc Mercedes C-class mới lắp ráp trong nước.
Nếu như tại thời điểm tháng 3 và 4, bình quân mỗi tuần một doanh nghiệp lớn ở TP HCM bán được khoảng 15-30 xe thì hiện tại con số này giảm một nửa, thậm chí có tuần, chỉ bán được 1 đến 2 chiếc.

(VNE)

 

Nguồn:Internet