menu search
Đóng menu
Đóng

“Kiện chống bán phá giá ở Hoa Kỳ có thể gia tăng”

14:27 11/12/2008
Đây là lời cảnh báo của ông David Spooner - Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ với các DN đang XK dệt may vào thị trường Hoa Kỳ tại buổi gặp gỡ giữa đại diện các DN XK Việt Nam với đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ do VCCI tổ chức ngày 9/12/2008.

Với diễn biến hiện nay số vụ kiện chống bán phá giá có thể tăng lên, không biết Việt Nam có phải là mục tiêu của các vụ kiện này không nhưng theo ông Trung Quốc mới là mục tiêu chính.

Nếu xảy ra cuộc điều tra chống bán phá giá với Trung Quốc, thì chắc chắn các hàng hóa may mặc Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Các tập đoàn bán lẻ tại Mỹ nói rằng với tình hình hiện nay có thể họ sẽ chọn Việt Nam là nước thay Trung Quốc. Tuy nhiên do suy thoái kinh tế, các DN đang rất thận trọng vì nước Mỹ đang thay đổi chính quyền mới và phải có thời gian chờ đợi, xem xét tình hình xem diễn biến kinh tế ra sao trước khi họ đặt ra các đơn hàng dài hạn.

Nhìn chung các tập đoàn bán lẻ lớn đều giảm số đơn đặt hàng, sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao nhưng do suy thoái kinh tế nên các đơn hàng vẫn giảm.

Do suy thoái kinh tế gần đây các mặt hàng có giá trị cao rất khó bán, và đang có dấu hiệu DN Mỹ chuyển đơn hàng sang Bangladesh. Tuy nhiên chỉ là thời hạn ngắn do kinh tế khó khăn, về lâu về dài thị trường Mỹ vẫn sẽ sử dụng hàng hóa có giá trị cao. Các DN Việt Nam vẫn nên duy trì các mặt hàng có giá trị cao. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh, các DN Việt Nam cũng vậy.

Hiện Trung Quốc cũng được Hoa Kỳ chọn ngành dệt may để đánh giá đây là nền kinh tế thị trường hay không. Ngành dệt may Việt Nam cũng vậy, giống Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng đang chờ đợi các DN Việt Nam chứng tỏ mình đi bằng chính đôi chân của mình mà không có sự hỗ trợ nào từ phía Chính phủ.

Theo ông ngành dệt may Việt Nam được quyết định nhiều bởi các yếu tố trên thị trường. Theo nhiều DN Mỹ ngành dệt may Việt Nam có sự tham gia khá cởi mở với thị trường. Việt Nam nên xem xét lại vấn đề lao động của ngành dệt may, chọn ngành dệt may là một ý tưởng tốt để xem thực tế ngành dệt may đang xảy ra điều gì, để xem ngành này có thực sự định hướng thị trường hay không.

 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp