menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch nhập khẩu trang thiết bị y tế tháng 7 giảm

10:51 25/09/2008
Tháng 7/2008, kim ngạch nhập khẩu Trang thiết bị y tế vào nước ta chỉ đạt 14,5 triệu USD, giảm 10% so với tháng trước và giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giảm của một tháng nên không ảnh hưởng đến mức kim ngạch nhập khẩu chung của 7 tháng. Thống kê 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu vào nước ta đã lên tới 140 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.
Singapore và Nhật Bản – dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7/2008. Trong tháng 7, Việt Nam có 275 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu Trang thiết bị y tế. Như vậy, 7 tháng nước ta có tới 750 doanh nghiệp.

Kim ngạch nhập khẩu Trang thiết bị y tế qua các tháng từ đầu năm đến nay đều đạt mức tăng trưởng dương và tăng khá mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Như vậy tổng kết tình hình nhập khẩu 7 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu tăng rất mạnh, tăng tới 56% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể đạt 140 triệu USD. Tuy nhiên tính riêng tháng 7/2008, kim ngạch nhập khẩu lại giảm, giảm 10% so với tháng trước và giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt 14,5 triệu USD. Dự kiến, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 8 tăng mạnh hơn – đưa kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm lên tới 160 triệu USD.
Cơ cấu doanh nghiệp nhập khẩu trong tháng 7/2008 gồm 37 quốc gia, tăng 3 quốc gia so với tháng trước nhưng lại giảm 1 quốc gia so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, kim ngạch nhập khẩu từ hầu hết các thị trường trong tháng 7 đều đạt ở mức thấp. Số lượng thị trường đạt kim ngạch trên 1 triệu USD chỉ có 5 quốc gia – dẫn đầu về kim ngạch là Singapore chiếm 22% thị phần. Trong tháng 7, các nhà kinh doanh nhập khẩu trang thiết bị y tế đã giảm nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc và tăng nhập khẩu từ Đức và Malaysia.
Bên cạnh những nhà cung cấp chủ lực, nhập khẩu từ những nhà cung cấp nhỏ lẻ như Hàn Quốc, Thái Lan, Italia, Ân Độ, Đài Loan cũng tăng khá. Tuy nhiên, nhập khẩu từ Mỹ, Hà Lan, Ixraen… lại giảm.
Như vậy tổng kết tình hình nhập khẩu 7 tháng năm 2008, Nhật Bản dẫn đầu với kim ngạch nhập khẩu với 23,9 triệu USD, giảm 3,9%; đứng thứ 2 là Tây Ban Nha với kim ngạch nhập khẩu 23,8 triệu USD, tăng kỷ lục từ trước tới nay; Đức đứng thứ 3 với 21,5 triệu USD, tăng 111%; Singapore 18 triệu USD, tăng 10%; Trung Quốc đạt 10,9 triệu USD, tăng 103%; Mỹ đạt 7,3 triệu USD, tăng 8%; Malaysia đạt 7,1 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, trong số các nhà cung cấp chính được nhắc ở trên, hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, riêng nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc giảm nhẹ so với 7 tháng năm 2007.
Mặc dù, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7 năm nay có giảm có với tháng trước cũng như so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vẫn nhộn nhịp. Theo số liệu thống kê, tháng 7 nước ta có 275 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu Trang thiết bị y tế, tăng 17 doanh nghiệp so với tháng 6. Trong đó duy nhất Cty Dược phẩm B.Braun Hà Nội nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 triệu USD; đứng vị trí thứ 2 là hai Cty TNHH Thương mại Vật tư KHKT và Cty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex đều đạt kim ngạch trên 8 nghìn USD; tiếp đến là Cty Cổ phần Dược phẩm - Thiết bị Y tế Hà Nội; Cty TNHH Dược phẩm Vĩnh Tâm…..
Như vậy tổng số doanh nghiệp tham gia nhập khẩu trong 7 tháng đã lên tới 750 doanh nghiệp. Trong đó có 31 doanh nghiệp nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 triệu USD, dẫn đầu là Cty TNHH Thương mại DV Y tế Định Giang; Cty Dược phẩm B.Braun Hà Nội; Cty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex; Cty TNHH Dược phẩm Vĩnh Tâm; Cty Thăng Long; Cty TNHH Thương mại Vật tư KHKT…
(TTM)
 

Nguồn:Vinanet