menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2008 đạt trên 43,3 tỷ USD

12:56 26/08/2008
Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt trên 43,3 tỷ USD, tăng hơn 39% so với cùng kỳ năm trước.

Chín mặt hàng được được dự báo có kim ngạch xuất khẩu vượt trên 1 tỷ USD đều đã về đích.Trong đó, ngoài dầu thô luôn dẫn đầu, dệt may tiếp tục duy trì vị trí thứ hai với giá trị xuất khẩu đạt trên 6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng công nghiệp khác giữ mức tăng trưởng khá là giày dép đạt xấp xỉ 3,16 tỷ USD;  điện tử, máy tính đạt 1,66 tỷ USD; sản phẩm gỗ đạt trên 1,8 tỷ USD; cao su đạt trên 1,04 tỷ USD.

Đáng chú ý trong thời gian này là sự bứt phá của nhóm hàng nông sản với mức gia tăng của hầu hết các mặt hàng chính như gạo đạt gần 2,24 tỷ USD, tăng tới 96%; cà phê gần 1,54 tỷ USD, tăng trên 9%. Đặc biệt, thủy sản với gần 2,9 tỷ USD đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua là tăng 20,8%.

Tuy xuất khẩu đạt kết quả khả quan như vậy, nhưng nhập siêu vẫn là nỗi lo chưa thể giải quyết được. Giá trị nhập khẩu của cả nước tám tháng qua đạt xấp xỉ 59,3 tỷ USD, tăng trên 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực kinh tế trong nước nhập khẩu trên 40 tỷ USD, tăng 65,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu trên 19,2 tỷ USD, tăng 41,3%. Nhập siêu lên đến 16 tỷ USD, chiếm khoảng 37% kim ngạch xuất khẩu.

Mặc dù con số nhập siêu vẫn khá cao nhưng phần lớn hàng nhập khẩu là máy móc, trang thiết bị và nguyên liệu mà trong nước chưa sản xuất được.  

Theo Bộ Công Thương, trong những tháng cuối năm, cùng với các biện pháp bình ổn thị trường, cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản của nền kinh tế hiện vẫn đang được nỗ lực triển khai để kiềm chế nhập siêu, Bộ cũng sẽ đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo xu hướng giá cả trong bối cảnh thị trường thế giới đang có nhiều biến động.

Ngoài ra, sẽ có những giải pháp hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu, như cho phép các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được xây dựng khu bảo thuế-trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu và tạo chủ động về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất khẩu.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam