menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch xuất khẩu da giày 7 tháng đầu năm đạt 2,45 tỷ USD

08:26 13/08/2009
Theo số liệu thống kê, xuất khẩu da giày của cả nước trong tháng 7/2009 đạt 400 triệu USD. Tính chung 7 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 2,45 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam (Lafaso): theo mục tiêu ban đầu, trong 5 tháng còn lại của năm 2009, ngành da giày phải hoàn thành 2,1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Như vậy, trung bình mỗi tháng, ngành phải đạt kim ngạch 420 triệu USD. Đây là điều hoàn toàn không dễ đạt được, khi mà kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm tới nay của da giày mới là 400 triệu USD. Trong bối cảnh đó, ngành da giày đã phải giảm chỉ tiêu xuất khẩu năm 2009, chỉ cố gắng phấn đấu bằng năm 2008 là 4,5 tỷ USD, thay cho mục tiêu ban đầu là 5,1 tỷ USD.
       Theo Lafaso, thực tế thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh da giày đã bắt đầu tăng sản lượng trở lại sau khi đã “chạm đáy” vào tháng 3. Một số doanh nghiệp da giày ở Hải Phòng, TP.HCM đã có đơn hàng đến hết quý II hoặc quý III/2009, với giá gia công cao hơn giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên, các dấu hiệu hồi phục không đồng đều, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn rất chật vật để đàm phán thành công các đơn hàng xuất khẩu mới.
       Đáng chú ý là, lượng đặt hàng cho mùa vụ xuân- hè (giao hàng từ tháng 8 trở đi) mà các doanh nghiệp ký kết thời gian qua không đạt được như kỳ vọng. Số đơn đặt hàng chỉ đáp ứng được khoảng 70-80% so với khả năng sản xuất của nhiều doanh nghiệp.
       Từ nay đến cuối năm Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) sẽ cùng Bộ Công thương tổ chức 4 chương trình hội chợ trong nước để quảng bá thương hiệu da giày Việt Nam; tổ chức 20 đoàn khảo sát thị trường, kêu gọi đầu tư ở 2 vùng thị trường EU và Bắc Mỹ, mở rộng thị trường Đông Âu và Liên bang Nga.

Nguồn:Vinanet