(VINANET)Theo số liệu từ TCHQ Việt Nam, tháng 5/2012, Việt Nam đã thu về 216,2 triệu USD từ thị trường Thái Lan. Tính chung 5 tháng đầu năm 2012 lên 923,6 triệu USD, tăng 44,9% so với 5 tháng 2011.
Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan các mặt hàng điện thoại và linh kiện, máy vi tính sản phẩm và linh kiện, may móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, phương tiện vận tải….
Tháng 5/2012, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan tăng trưởng ở hầu khắp các mặt hàng, chỉ có một số mặt hàng giảm kim ngạch đó là: Than đá, giảm 34,16% tương đương 1,7 triệu USD; hàng rau quả giảm 17,91% với 1,1 triệu USD; dây điện và dây cáp điện giảm 21,76% kim ngạch 1,3 triệu USD; xăng dầu các loại giảm 91,52% đạt kim ngạch 282,8 nghìn USD và hạt tiêu giảm 59,89% đạt 501,8 nghìn USD.
Lâu nay Việt Nam là nước nhập khẩu các sản phẩm sữa, trong đó có xuất xứ từ Thái Lan (các nhà máy sữa của các tập đoàn đa quốc gia đặt nhà máy tại Thái Lan) nhưng sau thảm hoạ lũ lụt lịch sử, các đối tác Thái Lan đã tìm đến Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) để đặt hàng nhập khẩu sữa trị giá gần 10 triệu đô la giao hàng trong quí 1-2012. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột Dielac và bột dinh dưỡng Ridielac cho trẻ em, sữa đặc có đường, sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành và nước trái cây Vfresh.
Cơ quan xúc tiến sản xuất sữa Thái Lan (DPO) đang đẩy nhanh việc triển khai chương trình bán sản phẩm ra các thị trường nước ngoài, trong bối cảnh Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) hướng tới thành lập thị trường đơn nhất vào năm 2015. Việt Nam được nhìn nhận là thị trường có tiềm năng lớn, khi chính phủ thúc đẩy hoạt động sản xuất và kinh doanh sữa để đáp ứng nhu cầu của trên 80 triệu người tiêu dùng. Hiện Việt Nam có khoảng 100.000 con bò, so với 500.000 con bò đang được nuôi tại Thái Lan - nước sản xuất 980.000 tấn sữa nguyên liệu mỗi năm.
Đối với mặt hàng thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, Thái Lan đang là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam.
Đặc biệt, 5 năm gần đây, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan liên tục tăng, chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu sang thị trường này tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán tốc độ tăng trưởng này sẽ duy trì ổn định cho tới cuối năm 2012.
Tính đến hết tháng 3, kim ngạch xuất khẩu mực khô, nướng, mực sấy ăn liền và bạch tuộc chế biến sang thị trường Thái Lan đạt giá trị khoảng 5 triệu USD. Với kết quả này, Thái Lan hiện là nước nhập khẩu lớn thứ 3 tại châu Á (sau Nhật Bản và Hàn Quốc) về các sản phẩm nhuyễn thể chân đầu khô, nướng, chế biến của Việt Nam.
Cũng theo Hải quan Thái Lan, nước này rất ít xuất khẩu mực, bạch tuộc khô, nướng. Như vậy, Thái Lan nhập khẩu mặt hàng mực, bạch tuộc từ Việt Nam để tiêu thụ nội địa và phục vụ cho hoạt động du lịch trong nước.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam cho biết họ không có đủ nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu, lại phải giành giật thu mua với thương lái Trung Quốc tại khắp các vùng biển miền Trung và Nam Trung Bộ.
Để có thêm nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp phải tìm đến giải pháp nhập khẩu dù phải chịu thuế suất tới 10%. Tuy nhiên, họ vẫn bị “vướng” bởi nhiều thủ tục hành chính trong việc nhập khẩu. Trên trường quốc tế, họ lại gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan do các doanh nghiệp nước này có nguồn cung nguyên liệu khá ổn định.
Để chiếm lĩnh thị trường vốn tiềm năng song cũng không ít khó khăn này, các chuyên gia ngành thủy sản cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của thị trường Thái Lan; đặc biệt, cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.
Vasep sẽ cùng hợp tác với Hiệp hội Thương mại thủy sản Thái Lan thỏa thuận trao đổi thông tin để mở rộng thị trường, tìm hiểu nhu cầu sản phẩm mới tại thị trường này.
Xuất khẩu sang Thái Lan 5 tháng 2012
ĐVT: USD
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kim loại thường khác và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
giấy và các sản phẩm từ giấy
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
|
|
|
|
Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh
|
|
|
|
|
đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
|
|
|
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thái Lan cho biết, hiện nay, các nhà đầu tư Thái Lan đang dịch chuyển đầu tư ra nước ngoài để giảm rủi ro và tìm kiếm cơ hội, trong đó, thị trường Việt Nam được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.
SCG là tập đoàn hoạt động đa ngành, tập trung vào 5 lĩnh vực chính là hóa dầu, giấy, xi-măng, vật liệu xây dựng và phân phối. Bằng nhiều phương thức, SCG đầu tư ngày càng sâu rộng tại thị trường Việt Nam. Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SCG cho biết, đầu năm 2012 SCG triển khai nhiều dự án đầu tư lớn.
SCG, QPI, PetroVietnam (PVN) và Vinachem đã ký kết Hợp đồng liên doanh hợp tác đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam, tái khẳng định cam kết đối với dự án trị giá 4,5 tỷ USD. Theo Hợp đồng liên doanh này, SCG sẽ nắm giữ 28% cổ phần của dự án, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất Thái Lan (TPC) sở hữu 18%. Phần còn lại thuộc về các đối tác chiến lược khác là QPI Việt Nam (trực thuộc Qatar Petroleum International), PetroVietnam và Vinachem. Theo ông Kan Trakulhoon, dựa trên hợp đồng liên doanh và các thỏa thuận về tài chính đã ký kết, dự kiến, dự án trên sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 4 năm tới.
Cùng chung quan điểm chọn Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm, tập đoàn Amata (Thái Lan) đang tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam với hàng loạt dự án. Ông Huỳnh Ngọc Phiên, Tổng giám đốc Amata Việt Nam chia sẻ, Amata đang triển khai đầu tư mở rộng Khu công nghiệp Amata giai đoạn 2 là 55 ha, giai đoạn 3 là 66 ha, đồng thời triển khai dự án thương mại 20 ha. Đây là khu phức hợp bao gồm khu thương mại, văn phòng, khu đô thị, trung tâm y tế, trường học. Bên cạnh đó, Amata đã được chấp thuận đầu tư dự án Thành phố tốc hành (Amata Express City) tại Long Thành (Đồng Nai). Trong đó bao gồm 3 dự án: Khu công nghệ cao (420 ha), Thành phố du lịch (105 ha), Thành phố dịch vụ (260 ha). Ngoài Đồng Nai, Amata còn có kế hoạch triển khai đầu tư vào du lịch tại Đà Nẵng trong phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.
Một thương hiệu khác là 4 Oranges cũng công bố kế hoạch tăng vốn đầu tư tại Việt Nam từ 60 triệu USD hiện nay lên 90 triệu USD trong những năm tới. Ông Smit Chea, Chủ tịch Công ty 4 Oranges (Thái Lan) cho biết, sản phẩm chính là sơn xây dựng, trong thời gian tới Công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư theo chiều sâu. Đầu tư chủ yếu vào công nghệ, nghiên cứu các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm lượng dung môi hòa tan. Hiện tại sản phẩm của Công ty chiếm 38% thị phần sơn xây dựng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty không chủ trương mở rộng đầu tư xây dựng nhà máy mới, mà chú trọng đầu tư theo chiều sâu để phát triển lâu dài và bền vững. “Đây là thời điểm mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam”, ông Smit Chea nhận định.
Nguồn:Vinanet