menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh phí hỗ trợ cho xuất khẩu giảm 75%

16:05 20/02/2008

Ngày 19/2, Bộ Công thương đã tổ chức tọa đàm về công tác xúc tiến thương mại (XTTM) với sự tham dự của hơn 200 đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và tham tán thương mại.

Các doanh nghiệp cho biết, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm nay dự kiến đạt 59,03 tỷ USD, tăng 22%, trong khi đó, nguồn kinh phí hỗ trợ cho xuất khẩu bị cắt giảm tới 75%.

Đây sẽ là một khó khăn lớn cho các doanh nghiệp, xuất phát từ việc gia nhập WTO, tất cả các hình thức trợ cấp của Nhà nước cho xuất khẩu buộc phải xóa bỏ.

Được biết, 122 đề án chương trình XTTM quốc gia trong năm nay đã được phê duyệt với tổng mức kinh phí hỗ trợ là 122 tỷ đồng, tập trung ở lĩnh vực công nghiệp chế biến và các thị trường châu Á, Mỹ và EU.

Do đó, hình thức hỗ trợ xuất khẩu duy nhất được áp dụng trong WTO là các hoạt động XTTM cần được đẩy mạnh hơn. Song, hiện nay, hoạt động này vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã đề xuất, nên lấy ngày 30-6 hàng năm là thời gian chốt các chương trình XTTM của năm sau, làm cơ sở để các tham tán đề xuất các chương trình cụ thể tại nước phụ trách.

 (ANTĐ)

Nguồn:Vinanet