menu search
Đóng menu
Đóng

Mai vàng Sài gòn xuất khẩu sang thị trường Mỹ

11:15 15/01/2009
Trong những ngày này, nhà vườn ở TP.HCM đang hối hả “tuốt” lại những chậu mai cho kịp bung ra thị trường tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Năm nay mai tết không chỉ lên đường ra Bắc mà còn được nhà vườn tuyển chọn xuất khẩu sang Mỹ...

Một chủ vườn mai cảnh cho biết, từ tháng 10 tới nay, ông đã xuất tổng cộng 500 chậu mai kiểng bonsai qua California và Hawaii (Mỹ) phục vụ Việt kiều đón tết. Lần xuất bán mai sang Mỹ gần nhất là cách đây ba ngày, số lượng 150 chậu, giá trung bình 3 triệu đồng/cây. Toàn bộ số mai nói trên được một Việt kiều ở Mỹ về mua. Khách hàng đến trực tiếp vườn mai lựa chọn, rồi hai bên thống nhất số lượng và giá bán, thanh toán theo hình thức giao và trả tiền tại vườn.

Để xuất khẩu một chậu mai cảnh, đó là cả một hành trình gian khó. Trước khi xuất,  mai được nhổ khỏi chậu, loại bỏ sạch đất, dùng bàn chải kỳ cọ trắng bong bộ rễ. Sở dĩ phải “tắm trắng” bộ rễ như vậy là vì nguồn đất trồng mai ở Việt Nam chưa được kiểm dịch, phía Mỹ không chấp nhận vì lo sợ lưu truyền nguồn bệnh. Tuy nhiên, không chỉ rửa sạch bộ rễ, mà cây mai phải được tuốt sạch sành sanh từng cọng lá, xịt thuốc sát trùng khử nấm bệnh, tuyến trùng… rồi mới bó tròn, đóng vào thùng xốp. Ra đến sây bay, cơ quan an ninh hàng không còn lục tung thùng ra quét máy soi laser, nếu an toàn dịch bệnh thì lúc đó cây mai mới được “đáp” máy bay sang Mỹ.

Lấy được “giấy thông hành” đã khó, nhưng làm thế nào để khi qua đến đất Mỹ, cây mai vẫn còn sống, nở hoa đúng dịp tết, mang lại niềm vui cho bà con Việt kiều, đó mới là điều nan giải. Với kinh nghiệm mấy chục năm trong nghề trồng mai, ông có sáng kiến dùng bông gòn quấn chặt vào rễ, gốc cây mai, sau đó tưới nước giữ độ ẩm. Cách làm này có thể giữ cho cây mai không bị khô rễ 2 – 3 ngày, Việt kiều mua về bỏ vào chậu, cho đất vào chăm sóc, cây mai sẽ sống tốt trở lại bình thường. Để mai có thể nở hoa trong điều kiện khí hậu lạnh, có lúc xuống âm độ như ở Mỹ thì phải lảy lá trước khoảng một tuần cho mai bung nụ, tỷ lệ 20 – 25%, để khi tới Mỹ thì cây mai vẫn còn bông “made in Vietnam. Bởi ở Mỹ lạnh như vậy, cây mai không tài nào bung nụ được. Tất nhiên, điều này phải căn dặn kỹ lưỡng khách hàng khi bán phải hướng dẫn cho bà con Việt kiều để chậu mai vào chỗ khuất trong nhà, đóng kín cửa, thắp đèn hoặc lò sưởi ấm mai. Nếu duy trì nhiệt độ 25 – 30oC, mai sẽ bung nụ được.

Cây mai không thuộc nhóm danh mục loài thực vật hoang dã quản lý phụ lục của Công ước quốc tế (Cites) nên được phép xuất khẩu. Muốn xuất khẩu mai cảnh phải có hai loại giấy phép: một của cơ quan kiểm dịch động thực vật nước nhập khẩu cấp và một của trung tâm Kiểm dịch thực vật (bộ NN&PTNT) Việt Nam cấp; ở TP.HCM thì do chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II cấp. Theo quy định của cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS), cây kiểng muốn xuất vào nước Mỹ phải loại bỏ sạch đất, lá; có giấy chứng nhận kiểm dịch sạch sâu bệnh, tuyến trùng của nước sở tại.

 

Nguồn:Vinanet