(VINANET) - Với chính sách mở cửa của Myanmar ngày càng thông thoáng, thị hiếu tiêu dùng của Myanmar tương đồng với Việt Nam, nên đa số doanh nghiệp Việt Nam đánh giá Myanmar là thị trường tiềm năng, có triển vọng phát triển tốt trong tương lai.
Quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Myanmar năm 2014 đạt trên 480,65 triệu USD, sang năm 2015, cụ thể là 2 tháng đầu năm 2015, thương mại hai nước đạt 66,9 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar đạt 56,1 triệu USD, tăng 10,54% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar các mặt hàng vật liệu xây dựng như sắt thép, clanke và xi măng, kim loại, máy móc thiết bị, dệt may… trong đó sản phẩm từ sắt thép có kim ngạch cao, chiếm 13,8% thị phần, với 7,7 triệu USD, tuy nhiên so với 2 tháng đầu năm 2014 tốc độ xuất khẩu sản phẩm này sang Myanmar lại giảm, giảm 12,77%.
Mặt hàng chiếm thị phần lớn thứ hai là kim loại thường và sản phẩm, đạt 5,4 triệu USD, chiếm 9,7%, tăng 18,09%. Kế đến là hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng, tăng 9,36%, đạt 4,8 triệu USD…
Nhìn chung, trong thời gian này, xuất khẩu hàng hóa sang Myanmar đều có tốc độ tăng trưởng dương, số thị trường này chiếm tới 58,3%, trong đó xuất khẩu hàng phương tiện vận tải và phụ tùng có tốc độ tăng vượt trội, tăng 261,34%, kế đến là hóa chất tăng 104,12%.
Thống kê hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Myanmar 2 tháng 2015 – ĐVT: USD
Chủng loại hàng hóa
|
2T/2015
|
2T/2014
|
% so sánh với cùng kỳ
|
Tổng kim ngạch
|
56.157.642
|
50.801.059
|
10,54
|
sản phẩm từ sắt thép
|
7.788.314
|
8.928.531
|
-12,77
|
kim loại thường khác và sản phẩm
|
5.493.988
|
4.652.462
|
18,09
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
4.844.182
|
4.429.516
|
9,36
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
4.631.845
|
1.281.869
|
261,34
|
sắt thép các loại
|
3.340.021
|
3.178.806
|
5,07
|
hàng dệt, may
|
2.437.993
|
2.294.096
|
6,27
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
2.412.714
|
2.587.609
|
-6,76
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
895.088
|
937.835
|
-4,56
|
sản phẩm gốm, sứ
|
857.112
|
863.585
|
-0,75
|
chất dẻo nguyên liệu
|
396.523
|
661.330
|
-40,04
|
hóa chất
|
273.581
|
134.032
|
104,12
|
(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam)
Để hàng Việt tiến mạnh vào trường Myanmar, doanh nghiệp Việt Nam chủ trương không cạnh tranh về giá, mà hướng đến cạnh tranh về chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư hình ảnh, logo, mẫu mã, bao bì sản phẩm để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng về xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
Myanmar được đánh giá là “mảnh đất vàng cuối cùng của châu Á”. Với dân số gần 60 triệu người, 90% hàng công nghiệp và tiêu dùng phải nhập khẩu, nhiều lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, dịch vụ, y tế… còn thiếu. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này.
Điển hình VNPT và Viettel đã tham gia đấu thầu vào thị trường viễn thông Myanmar. Hay Tập đoàn FPT thành lập Công ty FPT Myanmar từ năm 2013. Tháng 1/2015, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) đã khởi động Dự án ERP cho United Paints Group (UPG)- DN Myanmar đầu tiên ứng dụng giải pháp SAP All-in-one (SAP A1) cho trụ sở chính, nhà máy, 5 chi nhánh ở Myanmar và một công ty con tại Singapore của UPG. Tập đoàn này cũng đã giành được hợp đồng dịch vụ đầu tiên triển khai hệ thống quản lý phân phối, bán hàng (DMS) cho Tổng công ty MMI (DN lớn nhất Myanmar trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh). Trong lĩnh vực dịch vụ xây dựng, sau 19 tháng thi công, trong vai trò quản lý xây dựng dự án, đầu tháng 3/2015, Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình đã cất nóc Dự án chung cư 21 tầng- GEMS tại thành phố Yangon, Myanmar.
Theo số liệu chính thức của Ủy ban Đầu tư nước ngoài Myanmar tính đến tháng 2/2015, trong top 30 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Myanmar thì Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8 về quy mô đầu tư với 7 dự án, tổng vốn trị giá 513 triệu USD.
Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đã xây dựng một tổ hợp mua sắm, văn phòng và chung cư trị giá hơn 400 triệu USD ở thành phố Yangon, Myanmar. Đây cũng là dự án lớn nhất của Việt Nam đầu tư sang Myanmar từ trước tới nay. Dự kiến tháng 6/2015, Hoàng Anh Gia Lai sẽ cho khai trương trung tâm thương mại và khu văn phòng cho thuê sẽ được khánh thành vào tháng 9/2015.
Bên cạnh đó, Chính phủ Myanmar cũng khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực phát thanh - truyền hình. Bộ trưởng Bộ Thông tin Myanmar U Ye Htut cho biết, Myanmar đang phát triển mạnh lĩnh vực phát thanh - truyền hình nên Chính phủ đã bắt đầu cấp phép cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này và đang soạn thảo những quy định để tiến tới cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài liên doanh cùng doanh nghiệp tư nhân trong nước cung cấp dịch vụ. Myanmar mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ sớm tham gia thị trường này và có thể góp vốn tối đa tới 30%. Riêng đối với lĩnh vực báo chí - xuất bản, doanh nghiệp nước ngoài có thể liên doanh cùng doanh nghiệp Myanmar và sở hữu tới 95% cổ phần. Đối với một số ngành như đào tạo tiếng Anh hoặc giáo dục thì nước ngoài có thể sở hữu tới 100% cổ phần…
Nguồn: Vinanet tổng hợp từ các nguồn Báo Công Thương điện tử , Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ
Nguồn:Vinanet